Philippines sơ tán hàng nghìn dân tránh bão Nock-Ten

ThienNhien.Net – Cơn bão Nock-Ten sẽ đổ bộ vào đảo Catanduanes vào ngày 25/12. Trên đảo này hiện có khoảng 250 nghìn dân.

Chính quyền Philippines bắt đầu sơ tán hàng nghìn người tại các ngôi làng ven biển và đóng cửa nhiều cảng biển, khi một cơn bão mạnh dự kiến sắp đang đổ bổ vào khu vực bờ biển phía đông nước này, mang theo mưa to và gió mạnh.

Cơn bão Nock-Ten sẽ đổ bộ vào đảo Catanduanes vào ngày 25/12. Trên đảo này hiện có khoảng 250 nghìn dân. Sau đó, bão Nock-Ten có thể tiếp tục di chuyển tới đảo Ludong và quét qua thủ đô Manila trong ngày 26/12. Hoạt động chuẩn bị phòng chống bão đang được thực hiện ở mức độ cao nhất, trong đó có cung cấp thực phẩm và đồ dự trữ cho các trung tâm sơ tán.

Người phát ngôn Cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai quốc gia Mina Marasigan cho biết: “Có nhiều khả năng xảy ra dông và gió giật mạnh. Tại khu vực Bicol và miền nam đảo Ludong cũng phải trải qua Giáng sinh với thời tiết mưa. Chúng tôi kêu gọi người dân cần phải theo sát các cảnh báo của Chính phủ. Cần phải bảo vệ gia đình và ưu tiên an toàn hàng đầu cho gia đình của các bạn”.

Người phát ngôn Cơ quan khí tượng Philippines cảnh báo, các đợt sóng cao khoảng 2 mét có thể xuất hiện dọc bờ biển với các nguy cơ lở đất và lũ lụt xảy ra do mưa lớn. Các tàu thuyền đã được đề nghị neo đậu tại cảng, trong khi một hãng hàng không phải hủy 18 chuyến bay trong ngày hôm qua. Tại thủ đô Manila, lực lượng an ninh đã đề nghị tháo dỡ các biển quảng cáo cỡ lớn trên các con phố.

Bão Nock-Ten đến khá muộn so với mùa bão hàng năm tại Philippines.