“Chảy máu” gỗ quý ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung

ThienNhien.Net – Lần theo những thông tin người dân địa phương phản ánh về việc thời gian qua, những cây gỗ Du Sam cổ thụ và nhiều loại gỗ quý hiếm khác tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (tỉnh Đắc Nông) bị lâm tặc đốn hạ một cách ngang nhiên, chúng tôi đã có chuyến thâm nhập thực tế để kiểm chứng thực hư sự việc.

Đột kích “lãnh địa” Du Sam

Lường trước những khó khăn, chúng tôi đã nhờ một người dân địa phương dẫn đường để vào “lãnh địa” gỗ Du Sam với nhiều trang bị cần thiết: thức ăn nấu sẵn, lương khô, nước uống… Thuê xe ôm chở đến đầu rừng, chúng tôi cuốc bộ vào những cánh rừng già thăm thẳm khi sương núi còn che mờ lối đi. Sau 3 giờ đồng hồ đánh vật với con đường rừng trơn trượt sau trận mưa rừng đêm qua, tôi và anh bạn đồng nghiệp đã thấm mệt, phải đề nghị người dẫn đường dừng lại nghỉ lấy sức… Nói về gỗ Du Sam người dẫn đường cho biết, loại gỗ này chỉ tập trung trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, thuộc các tiểu khu 1132, 1133 và 1618, lâm phần của Công ty TNHH Đức Hòa trước đây. Anh ta còn thông tin, gỗ Du Sam nằm ở đỉnh hình chóp nón của Khu bảo tồn. Ở đó có rất nhiều cây cổ thụ, cây to phải 4, 5 người ôm mới xuể… Sau câu chuyện của người dẫn đường, chúng tôi lại tiếp tục băng rừng lội suối để tiếp cận được khu bảo tồn. Lúc này, tại bãi đất trống trước mắt, bắt đầu xuất nhiều vết chân và đường mòn có vết xe cày xới. Vừa đi được thêm chừng hơn 50m, chúng tôi phát hiện gốc cây Du Sam đường kính khoảng hơn 2m đã bị đốn hạ từ lâu. Càng tiến sâu vào bên trong, chúng tôi thấy hàng chục cây Du Sam, cây dầu gió đường kính từ 1,8m đến trên 2 mét bị đốn hạ ngổn ngang. Con đường vào khu bảo tồn in hằn vết xe cày, hai bên là những cây gỗ Du Sam đã được xẻ hộp chờ vận chuyển ra bên ngoài. “Từ tiểu khu 1133 đi ra ngoài phải qua khá nhiều trạm kiểm soát của kiểm lâm. Những hộp gỗ này mùi còn thơm, chứng tỏ mới bị lâm tặc đốn hạ”-người dẫn đường nhận định…

Gốc Du Sam có đường kính hơn 2m đã bị đốn hạ.

Khi chúng tôi đặt vấn đề về những gì đã nhìn thấy, ông Đặng Xuân Lộc-Giám đốc, kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung cho biết, cơ quan đang phối hợp với CA tỉnh Đắc Nông trực tiếp vào tiểu khu 1133 và 1132, nơi quần thể Du Sam đang bị triệt hạ gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua. “Chúng tôi đã thống kê, số lượng cất giữ gỗ trái phép tập trung tại lô 2, 45, 50, 66 khoảnh 2; lô 39 khoảnh 5 và lô 12, 13, 21 khoảnh 7 thuộc tiểu khu 1133. Tổng số cây bị đốn hạ 40 cây, trong đó có 25 cây Du Sam, 13 cây dầu gió (gỗ dổi) và 2 cây kền kền. Với số lượng  97,666m3 gỗ tròn, riêng gỗ Du Sam là 82,061m3” – ông Lộc thông tin.

Ông Lộc cho biết thêm, vụ việc có tính chất phực tạp và nghiêm trọng nên đã giao cho CAH Đắc Song điều tra theo đúng thẩm quyền. Đơn vị đang phối hợp với CAH vào hiện trường xác minh, vận chuyển số tang vật ra trụ sở CAH theo đúng thẩm quyền để xử lý.

Bãi tập kết gỗ Du Sam, gỗ được đẽo thành dạng hộp đang chờ đưa đi tiêu thụ.

Có hay không việc vận chuyển “nhầm” gỗ tang vật?

Vụ việc khai thác gỗ Du Sam trái phép, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ngày 9-11, CAH Đắc Song đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại tiểu khu 1133 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung. Đồng thời với việc cùng với lực lượng kiểm lâm vào thực tế kiểm tra, giám sát tại hiện trường, CAH Đắc Song đã hợp đồng với người dân, vận chuyển số gỗ tang vật về trụ sở đúng thẩm quyền để xử lý.

Trước đó, ngày 26-10-2016 trên đường vào hiện trường kiểm tra, giám sát việc thu gom tang vật vụ án tại thiểu khu 1133, lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung phát hiện 1 xe càng (xe công nông), trên xe có 3 hộp gỗ (2 hộp hình dạng tròn, 1 hộp hình vuông) Du Sam có đường kính từ 40 đến 70 cm, tổng khối lượng 1,9m3. Khi kiểm tra thực tế, số gỗ này không phải là tang vật của vụ án mà CAH Đắc Song đã khởi tố trước đó. Người điều khiển xe càng là Trần Văn Hưng và phụ xe Trần Văn Hải (trú xã Đắc N’Drung, H. Đắc Song) cho biết được CAH Đắc Song hợp đồng thuê chở gỗ tang vật chứng. Tuy nhiên, kiểm tra cho thấy, số gỗ Du Sam nói trên không lấy từ tiểu khu 1133, mà được lấy từ tiểu khu 1132. Theo báo cáo của Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, gỗ Du Sam từ tiểu khu 1133 đến tiểu khu 1132 có khoảng cách khoảng 1 km. Mở rộng điều tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện có 10 cây gỗ đã bị đốn hạ, trong đó có 8 cây Du Sam (có 2 cây dấu vết đã cũ, 6 cây còn lại dấu vết còn mới) và 2 cây gỗ Dầu gió, tổng khối lượng 33,308 m3.

Gỗ Du Sam tang vật bị chở “nhầm” tại tiểu khu 1132.

“Ngày 29-10, trong khi đang đưa xe và tang vật về Khu bảo tồn để xử lý thì có 3 đồng chí CAH Đắc Song đề nghị đưa số gỗ và phương tiện về trụ sở CAH. Sau khi CAH Đắc Song xác nhận Trần Văn Hưng là người được cơ quan này thuê chở tang vật của vụ án, chúng tôi trả phương tiện để ông Hưng tiếp tục thực hiện hợp đồng vận chuyển. Chúng tôi quyết định lập biên bản thu giữ số gỗ Du Sam vì không phải là tang vật của vụ án. Ông Hưng khai, khi vào hiện trường cứ thấy gỗ là bốc xếp lên, và không xác định được số gỗ nói trên là tang vật của vụ án hay không?” – ông Đặng Xuân Lộc thông tin.

Việc người vận chuyển không chở gỗ tang vật của vụ án mà chở gỗ ở địa phận khác ra khỏi rừng là điều rất bất thường. Câu hỏi dư luận đặt ra là có hay không việc lợi dụng được thuê chở gỗ tang vật để chở gỗ lậu. Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Phạm Quốc Lập, Trưởng CAH Đắc Song xác nhận, chiếc xe càng  bị Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung bắt giữ là phương tiện được cơ quan này thuê để chở số gỗ tang vật của vụ án phá rừng trước đó. “Khi vào hiện trường vận chuyển gỗ có cơ quan chức năng giám sát. Còn việc chở gỗ trái phép là do cơ quan chức năng chưa vào kịp nên họ bốc nhầm. Số gỗ này do lâm tặc khai thác bỏ giữa đường và không có chuyện lợi dụng việc vận chuyển gỗ tang vật để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép”-Trung tá Phạm Quốc  Lập khẳng định.