Bỉ-Đức đạt thỏa thuận trao đổi thông tin về các nhà máy điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Ngày 19/12, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon và Bộ trưởng Môi trường Đức Barbara Hendricks đã ký một thỏa thuận về trao đổi thông tin về an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo thông báo, Bỉ và Đức sẽ thành lập một ủy ban phụ trách trao việc đổi thường xuyên về các thông tin liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của hai nước.

Các chuyên gia Đức và Bỉ có thể tham gia vào quá trình thanh sát các cơ sở điện hạt nhân của cả hai nước.

Bộ trưởng Jan Jambon cho biết hai bên đã trao đổi về những vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của cả hai bên, đặc biệt là các cơ sở được xây dựng tại các địa điểm gần biên giới giữa Đức và Bỉ.

Cả hai nước đều mong muốn minh bạch về các chính sách của mình liên quan đến an toàn hạt nhân cũng như các yếu tố có thể ảnh hưởng tới các quyết định trong lĩnh vực điện hạt nhân của mỗi bên.

Ông Jan Jambon cũng khẳng định rằng các nhà máy điện hạt nhân của Bỉ là an toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ đồng thời nhấn mạnh ông luôn theo dõi chặt chẽ mọi thông báo của Cơ quan Liên bang về kiểm soát hạt nhân (FANC).

Về phần mình, Bộ trưởng Barbara Hendricks đánh giá văn bản vừa đạt được là cơ sở pháp lý để bắt đầu quá trình thảo luận về các vấn đề cốt lõi liên quan đến an ninh hạt nhân giữa Đức và Bỉ.

Trước đó, Đức đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về các lò phản ứng hạt nhân trên lãnh thổ Bỉ, đặc biệt là các lò Tihange 2 và Doel 3 khi lớp vỏ của các lò này bị phát hiện có các vết nứt nhỏ.

Nguồn: