Quảng Trị: Dự án nước sạch 30 tỷ đồng dở dang

ThienNhien.Net – Dự án xây dựng nhà máy nước sạch Hải Chánh, xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) được phê duyệt từ năm 2010, với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Đến nay, dự án mới đầu tư hoàn thành một số hạng mục, rồi “án binh bất động”, công trường ngổn ngang, một số hạng mục có nguy cơ xuống cấp…

Nhà điều hành được xây dựng gần hoàn thiện rồi ngừng thi công nhiều tháng nay.

Công trình nhà máy nước sạch Hải Chánh được phê duyệt từ năm 2010, dự kiến sẽ bàn giao đưa vào sử dụng năm 2012. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 19 tỷ đồng, Chính phủ Italia viện trợ 8,3 tỷ đồng và Cty CP Nước sạch Quảng Trị 3 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.500 hộ dân thuộc xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng) góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân. Do nguồn vốn bố trí chậm khiến công trình đến đầu năm 2014 mới bắt đầu thi công.

Theo phản ánh của người dân địa phương, Nhà máy Nước sạch Mỹ Chánh khởi động cùng lúc với cầu vượt đường sắt trên tuyến QL1A, nhưng đến nay công trình trên đã đưa vào sử dụng gần 1 năm, trong khi dự án nước sạch thi công được một số hạng mục rồi “án binh bất động” khoảng giữa năm 2015 đến nay, khiến một số hạng mục rêu phủ, hệ thống ống sắt thép bị hoen gỉ. Nếu tình trạng này kéo dài nguy cơ sẽ xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục. Người dân rất mong muốn nhà máy sớm đầu tư hoàn thành để đáp ứng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh môi trường giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bể lấy nước từ sông Ô Lâu vào nhà máy nước Mỹ Chánh.

Có mặt ở dự án nhà máy nước sạch Mỹ Chánh, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thiện, trong đó nhà điều hành, trạm bơm, công trình thu, bể xử lý nước sạch… trên diện tích khoảng 1ha. Quanh nhà máy được bao bọc bởi một hệ thống tường rào bê tông kiên cố, mới xây dựng phần thô. Ở phía bờ sông Ô Lâu chủ đầu tư đang xây dựng dở dang một bể lấy nước để đưa vào nhà máy. Từ ngày công trình “án binh bất động” đến nay không có ai trông nom, phần cổng chính nhà máy được rào tạm bằng thân tre lâu ngày đã hư hỏng, mặc cho người và gia súc thỏa sức đi lại. Ngoài một số hạng mục đã xây dựng, còn lại trên công trường vẫn ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm. Ở trong khuôn viên nhà máy trâu bò thả rông ra vào trông rất nhếch nhác.

Phía Cty CP Nước sạch Quảng Trị – chủ đầu tư dự án nhà máy nước sạch Hải Chánh cho biết, phần vốn hơn 22 tỷ đồng còn lại hiện cũng chỉ mới bố trí giải ngân được hơn 7,5 tỷ đồng nên phải tạm dừng thi công. Cho đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thiện được khoảng 80% khối lượng công việc. Phần thiết bị công nghệ cho nhà máy, đường ống chính từ nhà máy về các khu dân cư… được Chính phủ Italia tài trợ, nhưng vốn vẫn chưa được phân bổ khiến công trình không thể hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Đình Thái – Chủ tịch UBND xã Hải Chánh cho biết, người dân trên địa bàn xã thiếu nước sạch để sinh hoạt nghiêm trọng, đặc biệt vào mùa hè. Qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm sớm đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho xã Hải Chánh, tạo điều kiện cho dân có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Trên địa bàn xã có trên 1.800 hộ dân, nguồn nước sạch sinh hoạt chủ yếu sử dụng giếng đào đều bị nhiễm phèn, đục… nhiều hộ dân phải đi mua nước sạch để sinh hoạt. Người dân, chính quyền địa phương rất mong muốn sớm đầu tư hoàn thiện nhà máy nước Mỹ Chánh để người dân có nguồn nước sạch sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường.