Google sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2017

ThienNhien.Net – Google cho biết, 100% trung tâm dữ liệu và văn phòng trên toàn cầu sẽ hoàn toàn chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo kể từ năm 2017 – đây là mục tiêu mà hãng đã hướng tới trong nhiều năm qua.

Ảnh: Google

Nhiều năm qua, Google đã đầu tư nhiều vào năng lượng tái tạo và là bước đi chống lại biến đổi khi hậu, đó cũng là một cách kinh doanh, chiêu dụ người dùng của hãng. Hành động của Google đang được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ khi năng lượng tái tạo trở nên tiết kiệm hơn so với các loại năng lượng khác.

Tuy vậy, để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, hằng năm, hãng vẫn đang bỏ tiền ra mua lại năng lượng sạch từ nhiều nguồn khác nhau như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Trong sáu năm qua, chi phí dành cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời của Google giảm tạo đà cho việc phát triển mảng kinh doanh, cụ thể năng lượng mặt trời giảm 80% kể từ năm 2012, năng lượng gió giảm 60% nhờ công nghệ và thiết kế được cải thiện; năng lượng tái tạo đang ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu với chi phí thấp nhất. Trong khi đó, năng lượng điện lại chiếm phần lớn trong chi phí hoạt động của hãng tại các trung tâm dữ liệu và Google hy vọng với chi phí thấp, ổn định lâu dài của năng lượng tái tạo sẽ cung cấp và bảo vệ hãng chống lại các biến động về giá năng lượng.

Google cho biết, mục tiêu của hãng là tiếp tục phát triển bền vững, khi nền kinh tế về công nghệ và điện tử mở rộng, các công ty kỹ thuật số phải xây nhiều trung tâm dữ liệu hơn trên toàn cầu. Họ phải đối mặt với áp lực ngày một tăng từ khách hàng và các tổ chức vì môi trường để đáp ứng yêu cầu năng lượng lớn hơn, xuất phát từ năng lượng tái tạo hơn là năng lượng truyền thống như: năng lượng điện, than đá và gas đang phát sinh nhiều khí thải hơn.

Apple, một trong những đối thủ lớn nhất của Google, cũng có những bước tiến đáng kể về năng lượng sạch. Hồi tháng 9, Apple đã cam kết sẽ hợp tác với các nhà sản xuất nhằm giảm lượng khí thải carbon từ các nhà máy. Hầu như tất cả các trung tâm dữ liệu, văn phòng và cửa hàng bán lẻ của hãng đều sử dụng năng lượng tái tạo.

Cũng trong tháng 9, Microsoft đã công bố kế hoạch và mục tiêu mới đó là: 50% năng lượng điện tại trung tâm dữ liệu trên toàn cầu từ năng lượng sạch vào năm 2018 và 60% từ năng lượng tái tạo vào đầu những năm 2020.

Google đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng về năng lượng tái tạo cho riêng mình trên toàn cầu nhưng vẫn không đủ mức điện năng cần thiết để vận hành. Trong tương lai gần, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Google vẫn có một kế hoạch song song là mua năng lượng sạch ở từng khu vực, với ưu tiên cấp thiết toàn cầu là đối phó với biến đổi khí hậu, tạo tiền đề cho những doanh nghiệp khác làm theo.