Giật mình với lựa chọn nhân sự bảo vệ môi trường của ông Trump

ThienNhien.Net – Bổ nhiệm nhân sự mới nhất của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho vị trí người dẫn dắt Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) có thể khiến công chúng giật mình.

Ông Scott Pruitt (ảnh) không hề “được lòng” các nhóm bảo vệ môi trường.

Theo Guardian, nhân vật được ông Trump tin tưởng giao trách nhiệm chèo lái EPA là Tổng chưởng lý Oklahoma Scott Pruitt. Tuy nhiên, thành viên đảng Cộng hòa này thường xuyên bị các nhóm bảo vệ môi trường gọi là “con rối của ngành nhiên liệu hóa thạch”.

Nhận xét trên bắt nguồn từ việc năm 2014, ông Pruitt đề nghị sửa đổi thước đo ô nhiễm không khí kèm theo bức thư 3 trang được chấp bút bởi Devon Energy, công ty dầu khí lớn nhất Oklahoma.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của ông Trump để loại bỏ di sản khí hậu của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

2016 được coi là năm nóng nhất trong lịch sử vói nhiệt độ luôn chạm mức đỉnh trong nhiều năm. Các nhà khoa học từng cảnh báo chính nước Mỹ đang phải đối mặt với các tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Ông Pruitt được lựa chọn vào đúng thời điểm 28 tiểu bang đang hợp sức thực hiện hành động pháp lý phản đối EPA ngừng Kế hoạch Năng lượng sạch-nỗ lực của chính quyền ông Obama nhằm giảm khí gây hiệu ứng nhà kính từ các nhà máy nhiệt điện than. Ông Pruitt nhiều khả năng sẽ thẳng tay loại bỏ Kế hoạch Năng lượng sạch khi chính thức nắm quyền lãnh đạo EPA.

Tờ  Guardian cho biết thêm vào tháng 5 vừa qua, ông Pruitt từng lớn tiếng đặt nghi vấn về các bằng chứng khoa học cho thấy hoạt động của con người đang khiến Trái Đất ấm lên.

Ông Michael Brune, giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường Sierra Club đã bày tỏ cảm xúc về lựa chọn nhân sự của Tổng thống đắc cử Trump: “Để Scott Pruitt quản lý EPA sẽ tương tự như việc giao cho kẻ phóng hỏa nhiệm vụ chữa cháy”.

Người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Earthjustice, ông Trip Van Noppen thì phàn nàn: “Nhân vật lãnh đạo EPA nên đảm bảo rằng không khí trong sạch để hít thở, nước an toàn để uống chứ không phải là người bao che cho những kẻ gây ô nhiễm kiếm tiền”.

Về phần mình, Tổng chưởng lý New York, ông Eric T Schneiderman lại nhận xét rằng đồng nghiệp Pruitt là lựa chọn không thích hợp bởi ông này từng hành động như thể “đại diện của ngành công nghiệp khí đốt và dầu mỏ”.

Là “bạn thân” của ngành công nghiệp năng lượng, ông Pruitt từng đứng về phía Exxon Mobil, công ty hiện đang bị điều tra bởi các Tổng chưởng lý ở Massachusetts và New York do cáo buộc “lấp liếm” thông tin về biến đối khí hậu trước các nhà đầu tư.