Dự án nạo vét sông Móng Cái, tận thu sản phẩm: Chọn “công nghệ” cũ, giấu nhẹm ý kiến trái chiều

ThienNhien.Net – Như báo Lao Động đã đưa tin, việc nạo vét, tận thu sản phẩm trên sông Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, do Cty CP Xây dựng và Thương mại Linh Long (Cty Linh Long) thực hiện theo họp đồng với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đã bị đình chỉ do những sai sót, bất cập trong quá trình khai thác. Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – cho biết địa phương đang chờ đợi câu trả lời từ Bộ GTVT về việc dừng dự án hoặc giao lại cho địa phương quản lý.

Khu vực hạ lưu sông Móng Cái

Theo hợp đồng, Cty Linh Long tiến hành nạo vét khoảng 13,7km luồng sông Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tận thu các sản phẩm từ khu vực cầu Hòa Bình đến Mũi Ngọc. Theo hợp đồng, khối lượng mà Cty Linh Long nạo vét là gần 2,5 triệu m3, bề rộng luồng là khoảng 50m, cao độ đáy luồng thiết kế khoảng -4,7m.

Tuy nhiên, sau khi đã nạo vét được khoảng 800m thì bị yêu cầu tạm dừng cty này áp dụng Thông tư 37 về nạo vét luồng đường thủy, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, ban hành ngày 24.10.2013, thay vì phải áp dụng thông tư mới nhất của Bộ GTVT – Thông tư 69, cùng về nội dung trên nhưng có nhiều điểm siết chặt quản lý hơn.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, trước khi tiếp tục nạo vét, nhà đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục theo Thông tin 69. Trong đó, phải công khai kế hoạch, tiến độ, phạm vi, phương pháp, công nghệ nạo vét, cũng như chi tiết phương án tận thu, đổ thải… để người dân và các cơ quan chức năng giám sát.

Ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – qua quá trình giám sát đã phát hiện có hiện tượng hút lọc lấy cát ngay trên sông, còn rác thì vứt bỏ lại tại chỗ, trong khi lẽ ra phải nạo vét, hút đem đi nơi khác để xử lý.

Không những vậy, trong đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai dự án cũng có vấn đề. Đoạn sông nằm trong dự án liên quan tới 6 phường. Khi nhà đầu tư lấy ý kiến của người dân thì có 5 khu dân cư của 5 phường đồng ý, chỉ có phường Bình Ngọc, đơn vị tổ chức lấy phiếu (130 phiếu) thì tất cả đều không đồng ý.

“Tuy nhiên, khi công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường thì chỉ báo cáo lên Bộ GTVT chỉ có 5 phường. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm vấn đề này, vì sao lại giấu nhẹm đi 130 phiếu không đồng ý của người dân Bình Ngọc” – ông Thành cho biết.

Sông Móng cái, đoạn gần trung tâm thành phố

Cùng với việc tạm dừng nạo vét, tận thu sản phẩm, ngày 5.9.2016, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có văn bản giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo việc xây dựng văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT để chấm dứt hoặc giao lại cho địa phương quản lý, giám sát dự án.

Theo đánh giá, sông Móng Cái có trữ lượng cát, sỏi, đá…khá lớn, nhưng lại rất nhạy cảm đối với mạch nước ngầm của thành phố nếu không có phương án khai thác hợp lý. Trong đó, nếu nạo vét quá mức, khi thủy triều thấp, nước sông sẽ trôi tuột ra biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm của thành phố.

Đặc biệt, nếu phá thác Hàn – có nhiệm vụ quan trọng làm giảm tốc độ dòng chảy khi thủy triều lên – xuống, nhằm vừa giữ nước cho phía thượng lưu, đồng thời hạn chế nước biển xâm mặn – sông Móng Cái sẽ trơ đáy nhiều đoạn.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, trong báo cáo kiến nghị cử tri, chúng tôi tiếp tục kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT trả lời đề nghị của Quảng Ninh về việc dừng hoặc giao dự án cho tỉnh quản lý, giám sát.