Tháo gỡ vướng mắc về ô nhiễm môi trường và đất đai

ThienNhien.Net – Ngày 8/12, tại trụ sở 83 Nguyễn Chí Thanh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng đại diện các Tổng cục, cục quản lý, đại diện chính quyền địa phương có buổi tiếp công dân, tháo gỡ những vướng mắc về ô nhiễm môi trường và đất đai.

Trước những khiếu nại của người dân xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về việc cho phép Công ty Formosa xả thải mà chưa có có tham vấn của cộng đồng; về những khó khăn của 95% người dân trong xã làm nghề biển nay khó chuyển đổi việc làm và tiêu thụ sản phẩm cá nên cần có chính sách đặc thù ; Người dân cho rằng Bộ nên yêu cầu Công ty Formosa đưa đường ống xả thải lên bờ nếu không công ty này sẽ lợi dụng biển động, sóng lớn để xả thải. Bên cạnh đó, một số gia đình có đất nằm trong diện đất tái định cư, chính quyền địa phương làm thất lạc sổ đỏ từ năm 1996 nhưng vẫn chưa cấp lại nên đến khi dự án của Công ty Formosa lấy đất đền bù thì người dân bị thiệt thòi; …..

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, thảm họa môi trường 4 tỉnh miền Trung vừa qua để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Chính phủ đã bồi thường cho người dân theo 2 giai đoạn là bồi thường và tiếp tục hỗ trợ người dân tìm kiếm, học nghề hợp lý, nhất là đối với những lao động đang trong khoảng 15 tuổi. Cùng với đó là gói phục hồi môi trường biển. Bộ đang dồn sức tập trung cho việc xử lý, giúp bà con ổn định cuộc sống.

Về âu thuyền tại Kỳ Lợi, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh trong quý I/2017 phải hoàn thành sửa chữa âu thuyền đảm bảo đủ độ an toàn. Theo đề xuất của người dân địa phương nên giữ nguyên âu thuyền và xây đập chắn sóng dịch ra xa phía ngoài khoảng 100m sẽ an toàn, phục vụ cho cả khu tái định cư. Các công việc khác liên quan đến đời sống, học hành của trẻ em cũng phải đảm bảo. Tỉnh phải chỉ đạo các xã xác nhận để học sinh trong diện được hỗ trợ miễn học phí. Về cấp nước sạch, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh phải làm rõ, thông báo cho người dân chất lượng nước sạch.

Bộ trưởng lưu ý người dân cần thực hiện các giấy tờ cần thiết để chứng minh việc mất sổ đỏ để được chính quyền tạo điều kiện cấp lại theo quy định. Những hộ dân chưa nhận được tiền bồi thường tại địa phương đều nằm trong diện mới kê khai, đang trong giai đoạn thẩm định. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, các tiêu chí đưa ra để bồi thường cho dân ảnh hưởng bởi sự cố môi trường của Công ty Formosa là hợp lý nhất, tuy nhiên, trong quá trình có những phát sinh chưa tính toán hết. Bởi vậy, Bộ sẽ tiếp tục bổ sung thêm các đối tượng được hỗ trợ trình Chính phủ xem xét.

Về xả thải, Nhà nước và người dân phải kiểm soát chặt chẽ để có chất lượng môi trường tốt, phát triển kinh tế bền vững. Chỉ khi nào người dân thấy nước thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn xả ra môi trường mới cho phép Công ty Formosa xả thải. Thời gian tới, Công ty formosa buộc phải có hồ xả thải rộng 13 ha, đảm bảo xả thải an toàn. Từ ngày 12/12, Bộ sẽ đưa các chuyên gia từ Tập đoàn Viola (Cộng hòa Pháp) vào miền Trung để kiểm tra chất lượng thiết bị xử lý nước thải, rác thải, chất thải của Công ty Formosa…