Quảng Ngãi siết chặt việc xả lũ tại các hồ chứa, thủy điện

ThienNhien.Net – Sau nhiều ngày mưa lớn liên tiếp, hiện mực nước trong các hồ chứa, thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt đến dung tích thiết kế, trong đó có một số hồ đã tiến hành xả lũ để điều tiết. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đang theo dõi sát tình hình, đồng thời có phương án quản lý chặt việc vận hành các hồ này nhằm giảm thấp nhất việc xả lũ gây thiệt hại cho vùng hạ lưu.

Hồ Núi Ngang đang tiến hành xả lũ để điều tiết nước.
Hồ Núi Ngang đang tiến hành xả lũ để điều tiết nước.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, từ chiều 1-12, được sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đã tiến hành xả lũ điều tiết tại ba hồ chứa với lượng nước lần lượt: Hồ Núi Ngang (150-220 m3/s), hồ Liệt Sơn (70m/s), hồ Diên Trường (40m3/s). Trước khi tiến hành xả lũ, các đơn vị vận hành hồ chứa đã thông báo trước nhiều giờ đến chính quyền địa phương và người dân khu vực hạ lưu, để các địa phương có phương án chuẩn bị.

Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 117 hồ chứa thủy lợi và sáu hồ thủy điện đang vận hành với tổng lượng nước lên đến hàng tỷ m3, tập trung chủ yếu ở các huyện phía Nam và phía Tây của tỉnh.

Chiều tối 2-12, trực tiếp đi kiểm tra việc vận hành một số hồ chứa lớn trên địa bàn, ông Đặng Văn Minh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Hiện các hồ chứa nước lớn nhỏ, kể cả các hồ thủy lợi và thủy điện trên địa bàn tỉnh đang nằm trong tầm kiểm soát. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đang kiểm soát chặt chẽ việc vận hành của các hồ chứa, thủy điện trên địa bàn nhằm tránh việc xảy ra sự cố khi xả lũ làm ảnh hưởng đến người dân vùng hạ lưu.

“UBND tỉnh đã chỉ đạo các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn phải theo dõi chặt chẽ tình hình nước lũ tràn về hồ, cũng như mức nước hiện tại. Đồng thời có phương án chủ động thông báo với chính quyền địa phương sở tại, cũng như báo cáo UBND tỉnh về tình hình của hồ chứa. Và chỉ được xả lũ điều tiết hồ khi đã được sự đông ý của UBND tỉnh”- ông Minh nói.

Thêm một người bị lũ cuốn trôi ở Quảng Ngãi

Tối 2-12, ông Huỳnh Thương – Phó Chủ tịch huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Chiều nay một thiếu niên 15 tuổi khi đi làm rẫy về khi bơi qua sông đã bị nước lũ cuốn trôi mất tích.

Đó là em Phạm Văn Phiên (15 tuổi, thôn Nước Chạch, xã Ba Xa, Ba Tơ). Theo thông tin ban đầu thì vào thời điểm trên, Phiên cùng hai người trong thôn đi rẫy về, khi bơi qua đầu nguồn sông Re thì Phiên bị nước lũ cuốn trôi mất tích, còn hai người đi cùng đã bơi vào bờ kịp thời.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cùng người dân để tìm kiếm nạn nhân, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa tìm thấy.

Đây là nạn nhân thứ hai bị nước lũ cuốn trôi trong đợt mưa này. Trước đó, trên địa bàn huyện Ba Tơ, công nhân Nguyễn Đức Trọng (trú huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), đang thi công công trình thủy điện Đắk Re (thuộc xã Ba Xa, huyện Ba Tơ), khi lội qua sông thì bất ngờ bị lũ cuốn trôi, mất tích, đến nay vẫn chưa tìm thấy xác.