56 người chết và mất tích do mưa lũ tại miền Trung và Tây Nguyên

ThienNhien.Net -2 đợt mưa lũ cuối tháng 10 tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã làm 65 người chết và mất tích; thiệt hại về vật chất ước tính hơn 7.198 tỷ đồng.

Sáng nay (2/12), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về rút kinh nghiệm công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị rút kinh nghiệm mua lũ miền Trung Tây Nguyên
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị rút kinh nghiệm mua lũ miền Trung Tây Nguyên

2 đợt mưa lũ cuối tháng 10 tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã làm 65 người chết và mất tích; khoảng 191.000 nhà bị ngập nước; 22.151ha lúa bị ngập, hư hại… Tổng thiệt hại về vật chất ước tính hơn 7.198 tỷ đồng.

Các Bộ, ngành Trung ương tập trung hỗ trợ địa phương và trình Thủ tướng Chính phủ kịp thời hỗ trợ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 4.414 tấn lương thực, 400.000 viên Cloramin B, 200 cơ số thuốc; trình Chính phủ hỗ trợ 305 tỷ đồng cho 14 địa phương thiệt hại trong 2 đợt lũ vừa qua.

Các đơn vị quân đội đã điều động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và 320 phương tiện các loại giúp nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống, đồng thời phối hợp di dời khoảng 8.000 hộ dân ở các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn…

Theo đánh giá chung, mặc dù các cấp chính quyền địa phương và người dân đã chủ động phòng tránh, khắc phục hậu quả mưa lũ nhưng thiệt hại về người vẫn còn lớn. Nguyên nhân do người dân, chính quyền một số địa phương còn chủ quan trong ứng phó.

Công tác dự báo tại các vùng địa hình phức tạp, chia cắt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; thiếu trang thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn thượng lưu các hồ chứa. Nhiều địa phương chưa xây dựng và cập nhật bản đồ ngập lụt.

Các đại biểu cho rằng, cần tiếp tục huy động các lực lượng khắc phục hậu quả các công trình thiết yếu, hỗ trợ nhân dân khôi phục nhà cửa, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục cứu hộ – cứu nạn, Bộ Quốc phòng nêu ý kiến: “Cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về thiên tai, sự cố và cách phòng tránh, không chủ quan trong ứng phó để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo; quan tâm đầu tư xây dựng các trạm quan trắc đo mưa, mực nước trên các sông, nhất là hệ thống sông ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Đối với công trình thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh, cần nghiên cứu giải pháp cụ thể, không để tình trạng xả lũ không thông báo cho dân dẫn đến thiệt hại nặng nề như vừa qua”.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, trong công tác ứng phó thiên tai phải chủ động không để bị bất ngờ. Trong đó, các địa phương phải thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi thiên tai xảy ra.

Cũng tại hội nghị, các địa phương đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ, nâng cao năng lực ứng phó thiên tai và báo cáo công tác chỉ đạo ứng phó với mưa lũ đang diễn ra.

Nguồn: