Canada mở rộng thị trường xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á

ThienNhien.Net – Chính phủ Canada vừa chấp thuận hai dự án nâng cấp và xây dựng mới các đường ống dẫn dầu, trong đó có một dự án dẫn dầu từ nước này tới khu vực bờ biển Thái Bình Dương nhằm tăng công suất và mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Á.

Mỏ dầu Syncrude ở phía Bắc Fort McMurray, tỉnh Alberta, miền Tây Canada. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Mỏ dầu Syncrude ở phía Bắc Fort McMurray, tỉnh Alberta, miền Tây Canada. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới hôm 29/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ đã chấp thuận triển khai dự án nâng cấp đường ống dẫn dầu Trans Mountain của Tập đoàn Kinder Morgan và dự án Line 3 của Tập đoàn Enbridge, đồng thời bác bỏ việc xây dựng dự án dẫn dầu Northern Gateway.

Theo dự án nâng cấp, công suất vận chuyển dầu thô từ Alberta tới bờ biển Thái Bình Dương của đường ống dẫn dầu Trans Mountain sẽ được tăng gấp ba, lên mức 890.000 thùng/ngày.

Việc chính phủ chấp thuận triển khai dự án này là một thành công của Tập đoàn Kinder Morgan, giúp họ mở rộng lưu lượng dầu bơm từ Alberta.

Trong khi đó, dự án đường ống Line 3 có tổng chiều dài 1.660km, trị giá 7,3 tỷ đôla Canada (5,43 tỷ USD), vận chuyển dầu từ khu vực Hardisty, Alberta, tới bang Wincosin của Mỹ. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và sẽ vận chuyển khoảng 760.000 thùng dầu mỗi ngày.

Thủ tướng Trudeau khẳng định các dự án đường ống dẫn dầu vừa được chính phủ phê chuẩn là nhằm phục vụ lợi ích quốc gia, tăng lưu lượng bơm dầu ở Alberta và sản lượng xuất khẩu dầu thô của Canada tới thị trường Mỹ và các nước khác lên khoảng 1 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, các dự án này cũng vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động bảo vệ môi trường. Họ cho rằng khi các dự án dẫn dầu này đi vào hoạt động, nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường ở những khu vực mà đường ống đi qua, tăng hiệu ứng nhà kính, phá hủy môi trường sinh thái biển, gia tăng nguy cơ tràn dầu…

Nhằm xoa dịu những quan ngại, Thủ tướng Trudeau đã cam kết chi 1,5 tỷ đôla Canada (1,12 tỷ USD) để sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với các vấn đề hàng hải, ô nhiễm môi trường liên quan tới việc triển khai các dự án đường ống dẫn dầu, trong đó có việc xử lý sự cố tràn dầu, đảm bảo môi trường trong sạch ở vùng biển có tàu chở dầu neo đậu…

Trans Mountain và Line 3 là những dự án dẫn dầu lớn đầu tiên được chính phủ của Thủ tướng Trudeau phê chuẩn kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2015.

Canada là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, mạng lưới đường ống vận chuyển lỗi thời đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu dầu của nước này. Hiện nay, hầu hết sản lượng xuất khẩu dầu của Canada là cho thị trường Mỹ.

Việc chấp thuận triển khai dự án đường ống dẫn dầu từ Canada tới bờ biển Thái Bình Dương sẽ là quyết định mạnh dạn của Ottawa nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu dầu sang các thị trường mới ở xa hơn.

Nguồn: