Bão Otto khiến hàng nghìn người dân ở Trung Mỹ phải sơ tán

 

ThienNhien.Net – Ngày 22/11, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ thông báo bão nhiệt đới Otto, hiện cách 500km ngoài khơi bờ biển Trung Mỹ, với sức gió mạnh 110km mỗi giờ, có khả năng sẽ mạnh lên và trở thành bão lốc khi đổ bộ vào duyên hải khu vực Trung Mỹ, đồng thời cho hay các quốc gia tại khu vực này đã chuẩn bị sơ tán hàng nghìn người dân ra khỏi khu vực bờ biển Caribe.

Tại buổi họp báo về tình hình khẩn cấp của cơn bão Otto, Tổng thống Costa Rica Luis Guillermo Solís cho biết nước này đã ra lệnh sơ tán bắt buộc và ngay lập tức khoảng 4.000 người ở bờ biển phía bắc Caribe tới các khu vực an toàn bằng đường biển và đường hàng không.

Trong khi đó, chính quyền Nicaragua đã chuẩn bị di chuyển 7.000 người, bao gồm cả khách du lịch, ra khỏi các khu vực dễ bị tổn thương.

Chính phủ Panama cũng đã ban bố lệnh cảnh báo vàng, đồng thời ra lệnh đóng cửa các trường học trên cả nước sau khi có ít nhất bảy người thiệt mạng do mưa liên tục trong những ngày qua tại quốc gia này.

Ngoài ra, lần đầu tiên sau 4 năm Cơ quan kênh đào Panama đã mở toàn bộ 14 cửa hồ Gatun, nơi cung cấp nước giúp di chuyển các âu thuyền, mặc dù không có dự đoán cơn bão sẽ tác động tới việc đi lại của các con tàu trên kênh đào này.

Các chính phủ Guatemala và Honduras cũng đã ban bố cảnh báo về sự xuất hiện của cơn bão, đặc biệt là khả năng lũ lụt và sạt lở đất ở các khu vực miền núi.

Tháng 10 vừa qua, cơn bão Matthew đã khiến hơn 1.000 người chết, gây thiệt hại về vật chất lên tới hàng triệu USD khi đi qua khu vực Caribe, đặc biệt là tại Haiti, nơi sức gió lên tới 230 km mỗi giờ.

Nguồn: