Ngồi học phải… bịt mũi

ThienNhien.Net – Nhiều tháng qua, gần 400 học sinh ở Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) phải bịt mũi ngồi học bởi mùi hôi thối bốc lên từ cơ sở thu mua cao su bên cạnh.

Khi chúng tôi đến, dù còn cách trường hơn 100 m, đã nghe mùi hôi thối nồng nặc. Vào trường, chúng tôi mới hay 398 học sinh ở đây cũng phải chịu cảnh một tay cầm bút, một tay bịt mũi hàng tháng qua.

Em Bùi Thị Phương Oanh, học sinh lớp 9A, bức xúc: “Chúng em đóng kín cửa sổ rồi nhưng vẫn không hết mùi hôi nên phải bịt mũi lại. Mỗi khi ngửi phải mùi đó là em có cảm giác buồn nôn, khó thở, không thể tập trung học được”. Phương Oanh cho biết nhiều bạn trong trường phải dùng bông nhét vào lỗ mũi hoặc thoa dầu gió để giảm mùi hôi thối.

Theo cô Ngụy Thị Quyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, mùi hôi thối khó chịu đã ảnh hưởng lớn tới khả năng học tập của học sinh, về lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. “Quy định không cho đeo khẩu trang nên mỗi khi có mùi hôi thối, các em chỉ còn cách bịt mũi ngồi học” – cô Quyên giải thích.

Học sinh đã khổ sở như thế nhưng các giáo viên ở khu tập thể đằng sau trường còn phải chịu đựng nhiều hơn bởi tiếp xúc mùi hôi thối suốt ngày đêm. Nhiều thầy cô đã bị các bệnh về đường hô hấp. Mỗi khi cơ sở này nhập hoặc bốc dỡ cao su là nhiều giáo viên phải đi nơi khác để tránh.

Ảnh: Hoàng Thanh
Ảnh: Hoàng Thanh

Theo quan sát của phóng viên, cơ sở thu mua cao su này chỉ cách trường khoảng 2 m. Phía trên cơ sở không có mái che, đường nước thải thì lộ thiên dẫn ra suối Ia Kriêng. Thầy Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết cơ sở thu mua hoạt động cả ngày, nước thải và mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Sau khi nhà trường có ý kiến và nhờ chính quyền xã Ia Krêl can thiệp, tình trạng này có giảm nhưng vẫn diễn ra, đặc biệt là vào buổi chiều.

Theo ông Siu Luynh, Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, chính quyền địa phương đã đến kiểm tra và nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở này vẫn tái phạm. “Mình đi kiểm tra còn không chịu nổi thì các em học sinh làm sao mà chịu được. Chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần và đã có sự chấn chỉnh. Tuy nhiên, khi không có mặt lực lượng chức năng thì cơ sở này vẫn tiếp tục tái phạm” – ông Luynh nói.

Ngày 15-11, đoàn liên ngành gồm đại diện Công an huyện Đức Cơ, Phòng Tài nguyên – Môi trường, UBND xã Ia Krêl đã đến kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở thu mua cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nhưng không có các giấy phép liên quan đến môi trường. Các ngành chức năng phát hiện khoảng 30 tấn mủ cao su đang phát tán mùi hôi thối, nước thải chảy tràn ra khu dân cư và ra suối Ia Kriêng.

Do ông Nguyễn Quang Cảnh không ra mặt nên đoàn liên ngành đã mời người dân xung quanh chứng kiến việc lập biên bản. Đại úy Lê Thanh Hoài, Đội phó Đội Điều tra tội phạm về hình sự – kinh tế – ma túy – môi trường Công an huyện Đức Cơ, cho biết đã yêu cầu chủ cơ sở dừng ngay hoạt động thu mua mủ cao su từ ngày lập biên bản.