Vụ ngạt khí hầm vàng chết 4 người ở Quảng Nam: Hơn 55 tháng tù giam cho 4 bị cáo tổ chức, khai thác vàng trái phép

ThienNhien.Net – Dù biết rõ việc làm của cá nhân, tổ chức là vi phạm pháp luật, nhưng các bị cáo vẫn ngang nhiên tổ chức, khai thác vàng trái phép, tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vật liệu nổ. Hậu quả, 4 người bị ngạt khí tử vong ngay tại hầm khai thác vàng, 4 người còn lại chia nhau 55 tháng tù giam, hàng chục đứa nhỏ mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất đi con cái là những bi kịch đè nặng lên những người dân nghèo 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Nam liên quan đến vụ ngạt khí hầm vàng tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam vừa qua…

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Sáng 18.11, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến vụ việc khai thác vàng trái phép, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ, liên quan đến vụ việc ngạt khí ngầm khai thác vàng trái phép, làm 4 người tử vong tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang vừa qua.

Theo cáo trạng vụ án, dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Văn Thị Hoài Thương( trú tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) đã đầu tư tiền cho Nguyễn Kim Vui (SN 1988, ngụ thôn Dung) mua sắm lương thực, phương tiện, máy móc thuê 6 người gồm Hoanh, Nhìa, Bình và 3 anh em ruột Cụt Hải Sơn (SN 1982), Cụt Phò Pheng (SN 1983), Cụt Văn Ngọ (SN 1987, cùng ngụ xã Bảo Thắng) vào khu vực thôn Dung khai thác vàng trong 4 ngày từ ngày 8- 12.4 thì xảy ra sự cố ngạt khí hầm khai thác vàng.

Cụ thể,chiều 12.4, sau khi Pheng sử dụng vật liệu nổ để đánh đá, Sơn vào hầm kiểm tra thì bị ngạt khí CO rơi xuống hầm. Thấy vậy, Vui, Pheng, Ngọ, Bình lần lượt dùng dây xuống hầm để cứu Sơn nhưng khi xuống hầm đều bị ngạt khí không lên được. Hoanh và Nhìa định xuống cứu nhưng do thấy khó thở nên đã quay lên điện thoại báo cho Thương đưa người tới cứu. Khi được đưa ra khỏi hầm, Vui và 3 anh em Sơn, Pheng, Ngọ đều đã chết. Bình được đưa đi cấp cứu và được điều trị hồi phục.

Sau quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo Văn Thị Hoài Thương, Cụt Văn Hoanh, Cụt Văn Bình, Và Bá Nhìa thừa nhận những hành vi phạm tội của mình. Thừa nhận, biết việc tổ chức khai thác vàng trái phép, mua bán, sử dụng và tàng trữ vật liệu nỗ là những hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

HĐXX xem xét những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo và tuyên phạt. Bị cáo Văn Thị Hoài Thương( sinh năm 1980), vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên trái phép là 24 tháng tù, 6 tháng tù cho tội tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vật liệu nổ. Tổng cộng hình phạt là 30 tháng tù giam. Bên cạnh đó, bị cáo Thương phải tiếp tục bồi thường theo thỏa thuận cho gia đình 3 nạn nhân đã chết với số tiền 166 triệu đồng( tổng cộng là 245 triệu đồng). Gia đình bị hại Nguyễn Kim Vui có đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường.

Bị cáo Cụt Văn Hoanh (SN 1987, ngụ xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), Và Bá Nhìa (SN 1984, ngụ xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) cùng bị 9 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”. Bị cáo Cụt Văn Bình (SN 1998) bị phạt 7 tháng 3 ngày tù.

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.
Vợ, con của một nạn nhân tử vong trong vụ ngạt khí hầm vàng tại tòa.
Vợ, con của một nạn nhân tử vong trong vụ ngạt khí hầm vàng tại tòa.