Thanh niên Việt Nam-Trung Quốc “hiến kế” bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 3 năm 2016, ngày 8/11, Diễn đàn thanh niên bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đã diễn ra tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời.

Liên hoan thanh niên Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 3 đã thực sự trở thành ngày hội lớn của thanh niên hai nước, góp phần giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ láng giềng hữu nghị, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Liên hoan là cơ hội để thanh niên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, kiến thức, phương pháp phát huy vai trò trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở hai nước.

Tọa đàm nhằm tạo cơ hội để thanh niên hai nước cùng thảo luận, trao đổi các kiến thức trong công tác bảo vệ môi trường.

Quang cảnh Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)
Quang cảnh Diễn đàn (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Ông Lý Quốc Dương, Phó Bí thư tỉnh đoàn An Huy (Trung Quốc) cho biết thanh niên có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, vì vậy cần tăng cường tuyên truyền giáo dục cho mọi người, nhất là thanh niên để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Để làm tốt điều này, cần có sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành trong nước và giữa các nước trong khu vực.

Đại biểu thanh niên Lưu Đơn đến từ thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) cho rằng việc phát triển kinh tế cần gắn liền với việc bảo vệ môi trường. Chẳng hạn áp dụng các phương thức sinh thái trong việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, từ đó giúp cho kinh tế phát triển theo một hướng mới, thân thiện với môi trường.

Đại biểu thanh niên Cung Quân đến thừ thành phố An Huy (Trung Quốc) nhấn mạnh đến sự thay đổi nhận thức của thanh niên Trung Quốc đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Cung Quân tin rằng ngày càng có nhiều người tham gia bảo vệ môi trường, từ đó giúp cho hệ sinh thái của thế giới tốt lên, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đại biểu Vũ Ngọc Linh, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cho rằng để xây dựng thành phố Hạ Long trở thành thành phố du lịch văn minh và thân thiện hơn, cần tiếp tục nâng cao ý thức của thanh niên và người dân trong các hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo vệ Di sản Vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Đại biểu thanh niên Trung Quốc tham dự diễn đàn (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)
Đại biểu thanh niên Trung Quốc tham dự diễn đàn (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Trước đó, sáng 7/11, Phân Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc gồm 199 đại biểu đã nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) và đi tham quan chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) – ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam.

Cũng trong ngày 7/11, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tiếp xã giao Phân Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc.