Quy chuẩn cho nước mắm để tránh nhầm lẫn cho người mua

ThienNhien.Net – Ngày 24-10, Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phối hợp tổ chức hội thảo liên quan đến chất lượng nước mắm.

Các hội nước mắm sẽ thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ để đảm bảo các sản phẩm đăng ký chuẩn mực đã thống nhất.
Các hội nước mắm sẽ thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ để đảm bảo các sản phẩm đăng ký chuẩn mực đã thống nhất.

Không để đánh tráo khái niệm

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự VASEP, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, nhận định thông tin không chính xác về nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) đã làm DN hoang mang, người tiêu dùng nhầm lẫn và lo lắng. Rất may là Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời để giải quyết vụ việc. Phía Bộ Y tế cũng đã công bố kết quả khảo sát không phát hiện asen vô cơ (độc hại) trong nước mắm truyền thống.

Cũng theo bà Minh, nước mắm truyền thống được làm từ cá và muối, không có hóa chất. Vì vậy đề nghị các bộ, nhất là Bộ Y tế làm rõ vấn đề này bằng các quy chuẩn kỹ thuật. Bởi thực tế cho thấy từ những văn bản quy định của Nhà nước không rõ ràng đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Bà Minh nhấn mạnh: “Về nước mắm pha chế cũng cần phải làm rõ bằng các quy chuẩn. Theo quy định hiện nay, trên 10 độ đạm gọi là nước mắm nhưng với mức 10 độ đạm thì nước mắm lạt quá nên chắc chắn phải thêm hóa chất; hoặc nếu mặn quá thì thời hạn bảo quản sẽ ngắn hơn. Do đó cần có quy chuẩn kỹ thuật để thống nhất, tránh gây nhầm lẫn cho người mua. Đừng để xảy ra việc đánh tráo khái niệm làm người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp”.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển thuộc Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, cho rằng ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh là quan trọng nhất. Bởi DN mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để giải quyết những sự cố như vụ asen vừa qua.

“Nếu chúng ta không có giải pháp để ngăn ngừa thì rất có thể ngày mai các đơn vị cạnh tranh không lành mạnh lại đẻ ra những vụ tương tự như asen” – ông Dũng cảnh báo.

Lãnh đạo các hiệp hội, DN tuyên bố nước mắm truyền thống an toàn. Ảnh: QH
Lãnh đạo các hiệp hội, DN tuyên bố nước mắm truyền thống an toàn. Ảnh: QH

Nâng chuẩn quốc tế cho nước mắm

Theo ông Dũng, Việt Nam đã tham gia hàng loạt hiệp định đa phương, song phương tự do và sắp tới là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Để cạnh tranh được với sản phẩm các nước thì nước mắm Việt Nam cũng phải nâng chuẩn để hội nhập.

Cụ thể là các bộ, ngành cần đối chiếu với quy chuẩn của các nước như Mỹ, Nhật Bản… để cập nhật chuẩn mới nhất. Từ đó để tham khảo học hỏi, đưa ra quy chuẩn đối với nước mắm Việt Nam, không chỉ với asen mà cả các chất khác.

ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, cho biết năm hiệp hội nước mắm cả nước đã thống nhất chương trình hành động để bảo tồn, phát triển, cải tiến chất lượng nước mắm truyền thống nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ông Tiến nói: “Trước mắt chúng tôi sẽ công bố chuẩn mực của nước mắm truyền thống; thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm và công bố những sản phẩm đạt chuẩn mực”.

Bên cạnh đó, các hội nước mắm sẽ thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ để đảm bảo các sản phẩm đăng ký chuẩn mực đã thống nhất. “Các hiệp hội nước mắm cũng sẽ phối hợp các nguồn lực để thực hiện chương trình truyền thông giúp người tiêu dùng hiểu rõ về giá trị nước mắm truyền thống và các địa chỉ bán nước mắm truyền thống” – ông Tiến cho hay.

Doanh nghiệp nước mắm cám ơn

Tại hội thảo, năm hiệp hội nước mắm và thủy sản cả nước đã có tuyên bố chung gửi lời cám ơn đến Thủ tướng Chính phủ đã phản ứng nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo làm rõ sự thật về nước mắm. Nhờ sự can thiệp của Thủ tướng, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống ổn định sản xuất, giữ gìn, phát triển ngành nghề sản xuất nước mắm – di sản mà ông cha ta để lại hàng trăm năm.

Các DN nước mắm cũng gửi lời cám ơn đến Bộ Y tế đã kịp thời kiểm tra và công bố kết quả không có asen vô cơ trong nước mắm truyền thống. Từ đó giải tỏa được sự hoang mang cho người tiêu dùng trong mấy ngày vừa qua.

Đồng thời các hiệp hội cám ơn các báo đài, các nhà khoa học, các trang mạng xã hội, những người làm truyền thông độc lập đã lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ nước mắm truyền thống trước thông tin không chính xác. Và đặc biệt cám ơn người tiêu dùng tin tưởng sát cánh, luôn đồng hành.

Mạnh dạn khởi kiện

Các hiệp hội nước mắm truyền thống cần làm cho ra lẽ về thông tin sai, mập mờ mà Vinastas công bố. Phải làm tới nơi tới chốn chứ không để thông tin lập lờ như hiện nay. Cụ thể là các DN cần mạnh dạn khởi kiện để không chỉ đòi quyền lợi mà quan trọng là làm rõ thông tin cho người tiêu dùng được biết ai sai, ai đúng.

Ông Đặng Thành Điểm, Giám đốc Công ty Nước mắm Hưng Thịnh Phú Quốc