Hòa Bình xin bổ sung 3 dự án thủy điện nhỏ vào quy hoạch

ThienNhien.Net – 3 dự án này gồm Thủy điện So Lo 2 – Suối Rút, Thủy điện Suối Cái 1, và Dự án thủy điện Suối Cái 2, thuộc tỉnh Hòa Bình.

Đề xuất này được lãnh đạo tỉnh Hòa Bình gửi tới Bộ Công Thương từ trước đó và được nhắc lại trong buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chiều 17/10.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất và kiến nghị với Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung các dự án thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vào Quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư UBND tỉnh Hòa Bình tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.
Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư UBND tỉnh Hòa Bình tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

3 Dự án này gồm: Dự án Thủy điện So Lo 2 – Suối Rút, xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu;  Dự án thủy điện Suối Cái 1, huyện Tân Lạc và xã Yên Thượng huyện Cao Phong và Dự án thủy điện Suối Cái 2, Xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trước đó, vào tháng 7/2016, Bộ Công thương đã có Văn bản số 6436/BCT-TCNL gửi UBND tỉnh Hòa Bình.

Quan điểm của Bộ Công Thương là: Hồ sơ quy hoạch của 03 dự án nêu trên cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Tuy nhiên, căn cứ trên bản vẽ sơ đồ bố trí công trình thủy điện Gò Lào và các thông tin có được cho thấy Dự án thủy điện Gò Lào có vị trí trùng với điểm thác du lịch Gò Lào hiện có. Vì vậy, nếu xây dựng Dự án thủy điện Gò Lào thì sẽ không còn nguồn nước để duy trì điểm thác du lịch này (về quy mô Dự án thủy điện Gò Lào có công suất nhỏ dự kiến là 1,4 MW, không đáng kể đối với hệ thống điện trong khu vực tỉnh Hòa Bình).

Điều đáng nói, tại Văn bản số 542/UBND-CNXD ngày 07 tháng 6 năm 2016, UBND tỉnh Hòa Bình chưa có ý kiến cụ thể về chủ trương lựa chọn giữa việc khai thác du lịch tại điểm thác Gò Lào hay phát triển Dự án thủy điện Gò Lào, vì vậy, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá hiện trạng khai thác du lịch tại điểm thác du lịch Gò Lào, có ý kiến chính thức về các vấn đề nêu trên, gửi Bộ Công Thương để xem xét.

Đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND tỉnh Hòa Bình. Sau khi UBND tỉnh Hòa Bình có ý kiến chính thức về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ xem xét, thẩm định để bổ sung quy hoạch đối với 03 Dự án thủy điện nhỏ này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, về dự án thủy điện So Lo 2, sau khi xem xét hồ sơ bổ sung quy hoạch, Tổng cục Năng lượng đã hướng dẫn Chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ bổ sung quy hoạch theo quy định tại Thông tư 43/2012/TT-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2012 của Bộ Công Thương và nộp lại cho Tổng cục Năng lượng để xem xét, thẩm định bổ sung quy hoạch theo quy định.

Ngoài ra, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm triển khai đầu tư dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình; thực hiện hoàn trả vốn đầu tư đối với các công trình thuộc Dự án Năng lượng nông thôn II đã bàn giao cho ngành điện quản lý…