Núi lửa ở Nhật Bản phun trào dung nham với cường độ mạnh

ThienNhien.Net –  Vào lúc 1 giờ 46 phút rạng sáng nay, 8/10 – theo giờ địa phương, núi lửa Aso ở Tây Nam Nhật Bản đã phun trào dung nham với cường độ mạnh, tạo thành những cột khói và tro bụi cao tới 11.000m.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và tài sản trong vụ phun trào này.

Núi lửa Aso. (Nguồn: AFP)
Núi lửa Aso (Nguồn: AFP)

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp 3 trên thang cảnh báo gồm 5 cấp, theo đó không cá nhân nào được phép tới gần ngọn núi. Cơ quan này cũng kêu gọi người dân cảnh giác với đất đá và dung nham từ núi lửa.

Chính quyền thành phố Aso đã dựng 10 điểm trú ẩn cho người dân lánh nạn. Một đường dây liên lạc khẩn cấp cũng được thiết lập tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Núi lửa Aso cao 1.592m, thuộc tỉnh Kumamoto. Đây là lần đầu tiên núi lửa Aso thực sự “thức giấc” kể từ hồi tháng 1/1980. Người dân địa phương cho biết ngọn núi đã phun trào cường độ nhẹ lúc 9 giờ 52 tối 7/10 và trước đó vào ngày 1/5/2016.

Hiện chưa rõ những đợt phun trào này của núi lửa Aso có liên quan tới trận động đất xảy ra hồi tháng 4 vừa qua tại Kumamoto và tỉnh Oita lân cận – khiến 49 người thiệt mạng – hay không.

Nguồn: