Siêu bão Matthew tràn vào Caribe làm 17 người thiệt mạng

ThienNhien.Net – Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 5/10, bão Matthew đã chuyển hướng sang Bahamas và vùng biển phía Đông bang Florida (Mỹ), sau khi càn quét Haiti và Cuba gây mưa lớn và ngập lụt, khiến hàng trăm ngàn người phải sơ tán và 17 người thiệt mạng.

Matthew là cơn bão mạnh nhất khu vực Caribe trong gần một thập kỷ qua.

Ngày 4/10, Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ (NHC) đã hạ mức cảnh báo đối với bão Matthew xuống cấp 3, tuy nhiên cơn bão này vẫn để lại những thiệt hại nặng nề ở mỗi nơi quét qua. Trong số 17 người thiệt mạng có 4 người tại Cộng hòa Dominica và ít nhất 13 người ở Haiti.

Phó Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Haiti Mourad Wahba cho biết siêu bão Matthew đã gây ra hậu quả tồi tệ nhất tại Haiti kể từ khi trận động đất tàn phá quốc gia vùng Caribe cách đây 6 năm.

Với sức gió lên tới 230 km/giờ, Matthew đã phá hủy nhiều ngôi làng, đất nông nghiệp và các khu nghỉ dưỡng tại Haiti.

Một tuyến đường bị ngập lụt sau khi siêu bão Matthew quét qua Haiti (Nguồn: EPA/TTXVN)
Một tuyến đường bị ngập lụt sau khi siêu bão Matthew quét qua Haiti (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tại Cuba, theo báo cáo ban đầu từ các phương tiện truyền thông nhà nước, bão Matthew đã không gây thiệt hại quá nghiêm trọng về người và của. Chính phủ Cuba luôn có kinh nghiệm và nỗ lực cao trong việc đối phó với những cơn bão nhiệt đới.

Trước đó, các nhà chức trách nước này đã dành nhiều thời gian tổ chức các tình nguyện viên để hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản của họ.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tới thành phố miền Đông Santiago de Cuba để chỉ đạo các hoạt động khẩn cấp trước khi cơn bão ập đến.

Chính phủ các nước vùng Caribe hiện cũng đã triển khai các biện pháp chống bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Theo NHC, bão Matthew đã tiến vào Bahamas và dự kiến sẽ áp sát bờ biển phía đông của Florida vào chiều 6/10, với sức gió mạnh tối đa 193km/ giờ.