Bão Megi hoành hành tại Trung Quốc khiến 5 người thiệt mạng

ThienNhien.Net – Cơn bão mạnh Megi đã khiến ít nhất một người thiệt mạng ngày 28/9 ở miền Đông Trung Quốc Đại lục, sau khi cướp đi sinh mạng của bốn người và làm hàng trăm người bị thương ở vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Truyền thông địa phương đưa tin một người đã thiệt mạng do lũ quét ở thành phố duyên hải Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy nhiều đường phố tại thủ phủ Phúc Châu của tỉnh Phúc Kiến bị ngập sâu. Nhiều trường học phải đóng cửa. Hàng chục chuyến bay bị hủy.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia, bão Megi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào thành phố Tuyền Châu rạng sáng 28/9, với sức gió lên tới 118 km/giờ.

Cảnh ngập lụt sau khi bão Megi tràn qua tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc (Nguồn: THX/TTXVN)
Cảnh ngập lụt sau khi bão Megi tràn qua tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc (Nguồn: THX/TTXVN)

Trước đó chiều 27/9, bão Megi đã tràn vào thành phố Hoa Liên, phía Đông vùng lãnh thổ Đài Loan, với sức gió lên tới 198 km/giờ, gây thương vong. Trong số người bị thương có tám du khách người Nhật Bản gặp nạn do chiếc xe buýt du lịch chở họ bị lật ở miền Trung Đài Loan.

Tại vùng núi phía Nam và Đông Đài Loan ghi nhận lượng mưa lên tới 300mm. Hơn 14.800 người đã phải sơ tán, chủ yếu từ các vùng núi do lo ngại nguy cơ lở đất hoặc lũ lụt. Khoảng 4.300 người vẫn lưu lại các cơ sở tạm trú.

Trong đêm 27/9, có 2,9 triệu hộ gia đình mất điện. Thời tiết xấu cũng khiến 253 chuyến bay phải hủy và hơn 121 chuyến phải hoãn tại sân bay quốc tế Đào Viên, trong khi bảy chuyến khác phải chuyển hướng sang các sân bay khác của Đài Loan.

Trong tháng này, Trung Quốc đã hứng chịu hai trận bão lớn. Siêu bão Meranti đã cướp đi mạng sống của 28 người ở Trung Quốc Đại lục và Đài Loan, hơn 1 triệu hộ gia đình bị mất điện.

Tiếp sau bão Meranti là bão Malakas. Bão tại khu vực này thường trở nên mạnh hơn khi di chuyển qua vùng nước ấm ở Thái Bình Dương và mang theo mưa to gió lớn khi vào đất liền.

Nguồn: