CITES bác bỏ đề xuất xóa bỏ hạn chế buôn bán ngà voi châu Phi

ThienNhien.Net – Ngày 26/9, Hội nghị Công ước quốc tế về cấm buôn bán các loài động – thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 17 (COP 17) đang diễn ra tại thành phố Johannesburg, Nam Phi đã bỏ phiếu chống lại đề nghị của Namibia về xóa bỏ tất cả các hạn chế thương mại đối với ngà voi của nước này nói riêng và châu Phi nói chung.

Trước đó, Quỹ quốc tế về hỗ trợ động vật (IFAW) đã kiên quyết bác bỏ đề xuất này của Namibia và nhấn mạnh việc đóng cửa của thị trường buôn bán ngà voi trên phạm vi toàn thế giới, nhất là tại châu Phi, là vấn đề cấp thiết để bảo vệ loài động vật hoang dã quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng này do tình trạng săn bắn trộm và buôn bán trái phép các sản phẩm ngà voi đang gia tăng mạnh thời gian gần đây.

Theo báo cáo nghiên cứu của IFAW, năm 2011, ngà voi và sừng tê giác là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại một số quốc gia, nhất là khu vực châu Á và nhu cầu tăng mạnh đã đẩy giá sản phẩm này lên rất cao, khiến việc săn bắn trộm tăng nhanh chóng và có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Đặc biệt, theo số liệu chưa đầy đủ, doanh số bán ngà voi trong thị trường đấu giá thế giới đã lên tới gần 100 triệu USD, tăng 170 % so với năm 2010.

Cảnh sát Kenya bên số ngà voi thu giữ tại Mombasa (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Kenya bên số ngà voi thu giữ tại Mombasa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giám đốc điều hành Mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã, ông Steven Broad cho biết hiện có nhiều quan ngại về việc buôn bán các động vật hoang dã quý hiếm, nhất là sừng tê giác, ngà voi, sử tử…từ châu Phi sang châu Á đang phát triển mạnh.

Ông cho biết COP 17 cần thảo luận và đẩy nhanh việc thông qua các biện pháp cấm buôn bán và thương mại hóa các sản phẩm trên trong thời gian tới. Cũng tại COP 17, trong khi Namibia kêu gọi mở cửa thị trường buôn bán ngà voi của nước này thì các nước láng giềng ở khu vực miền Nam châu Phi là Malawi, Mozambique, Botswana và Angola lại đề nghị đóng cửa của thị trường buôn bán ngà voi trong nước của họ.

Quỹ quốc tế về hỗ trợ động vật cho biết hiện Namibia có khoảng 22.711 cá thể voi đang sinh sống. Kể từ năm 2011, hơn 230 cá thể voi đã bị giết hại bất hợp pháp và riêng 8 tháng đầu năm nay, 37 cá thể voi đã bị săn bắn trộm để lấy ngà.

Theo Mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã quốc tế, quốc gia miền nam châu Phi này đã bán được 32 cá thể voi sống, 11.255 kg ngà voi và 387 sản phẩm khác trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2014.

Nguồn: