Chuyển giao một cá thể gấu ngựa nuôi nhốt bất hợp pháp tại Phúc Thọ

ThienNhien.Net – Sáng ngày 22/9, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã tiến hành chuyển một cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt bất hợp pháp trên địa bàn huyện Phúc Thọ cho Trung tâm cứu hộ động vật Hà Nội. Đây là thành quả đầu tiên trong nỗ lực thắt chặt quản lý gấu nuôi nhốt trên địa bàn Hà Nội, đã được Chi cục Kiểm lâm thủ đô triển khai từ tháng 8.

230916-gaungua
Cá thể gấu ngựa được chuyển giao

Cá thể gấu ngựa không gắn chip này đã được các cán bộ kiểm lâm phát hiện tại trang trại Cảnh An của Cấn Tiến Cảnh tại huyện Phúc Thọ trong quá trình rà soát chip cho gấu từ ngày 8/9 đến 16/9 tại Hà Nội.

Đây là đợt rà soát lớn đầu tiên trên địa bàn Thủ đô do Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cùng Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) phối hợp thực hiện, nhằm mục đích kiểm soát số lượng gấu đã gắn chip tại Hà Nội và phát hiện những cá thể bất hợp pháp. Vào thời điểm chuyển giao, sức khỏe của cá thể gấu ngựa này đang ở tình trạng khá tốt.

Trước kết quả này, bà Nguyễn Thị Dung, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết: “Tất cả các cá thể gấu bất hợp pháp cần phải bị tịch thu. Hiện tại vẫn còn khoảng 1.200 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước, và con số này đã từng lên tới hơn 4..300 cá thể hồi năm 2005. ENV tin rằng chúng ta đang tiến dần hơn đến việc chấm dứt hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam như đúng cam kết năm 2005, nếu như các cơ quan chức năng tại các địa phương khác đều có sự quyết tâm tương tự”.

Theo số liệu từ báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2014, cả nước ta vẫn còn 430 cơ sở nuôi nhốt gấu, với tổng số 1.245 cá thể.