Cá chết hàng loạt trên sông tại Nghệ An: Chưa tìm ra nguyên nhân

ThienNhien.Net – Kết quả kiểm tra cho thấy nước sông Bùng ô nhiễm nặng, không đạt tiêu chuẩn tưới tiêu và thủy lợi… nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân.

Như VOV.VN đã thông tin trước đó: Trong 2 ngày 17 và 18/9 cá lồng của các hộ dân ở các xã Diễn Hạnh, Diễn Nguyên, Diễn Quảng, Diễn Kỷ thuộc huyện Diễn Châu nằm trên sông Bùng đã xảy ra tình trạng cá chết bất thường và liên tục trên khúc sông gần 10km. Không những cá nuôi lồng mà cá ngoài tự nhiên trên sông cũng chết hàng loạt.

Tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân vô cùng lo lắng.
Tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường, thuộc Sở TN-MT Nghệ An, sau khi nhận được phản ánh của UBND huyện Diễn Châu về việc một số hộ dân phát hiện có hiện tượng cá chết ở sông Bùng và cá chết hàng loạt ở một số lồng bè nuôi cá. Ngay trong ngày, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện Diễn Châu, Công an huyện Diễn Châu kiểm tra hiện trường, thu thập thông tin, tiến hành lấy mẫu, phân tích nhanh.

Kết quả kiểm tra phát hiện vào thời điểm trên sông Bùng có màu đỏ đục, nhiều cặn và có mùi tanh. Trên sông có hiện tượng cá chết bị cuốn theo dòng nước chảy, các loại cá chết là cá chép, cá diếc (sống ở tầng đáy), cá rô phi và một số loại cá sông khác…Riêng tại lồng nuôi cá của ông Chu Văn Thanh (xóm 6, xã Diễn Hạnh) thì hầu như lượng cá trong lồng đã chết hết và được vớt lên bờ. Lượng cá còn lại vẫn còn hiện tượng nổi đầu lên mặt nước để thở…

Cá chết được người dân vớt lên đã bốc mùi hôi thối.
Cá chết được người dân vớt lên đã bốc mùi hôi thối.

Sau khi lấy mẫu nước và phân tích nhanh, cho thấy chỉ số nồng độ ô xi hòa tan trong nước (DO) tại lồng bè nuôi cá của ông Chu Văn Thanh là 0,2 (mg/l) thấp hơn nhiều so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép tại QCVN 08:2015 đối với nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu thủy lợi (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt, cột B1 là ≥ 4 (mg/l)). Chỉ số DO đo được tại một số điểm khác ở vùng cá chết trên sông Bùng kết quả là 0,3 (mg/l), cũng rất thấp so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép của QCVN 08:2015.

Qua đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã xác định, nước mặt tại sông Bùng tại thời điểm xác minh đã bị ô nhiễm, không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi. Nguyên nhân cá chết hàng loạt theo nhận định ban đầu là do nồng độ ô xi hòa tan trong nước giảm, thấp hơn so với giới hạn.

Nước sông Bùng đã bị ô nhiễm, nồng độ o xi hòa tan trong nước thấp nhưng vẫn chưa thể xác minh nguyên nhân cụ thể.
Nước sông Bùng đã bị ô nhiễm, nồng độ o xi hòa tan trong nước thấp nhưng vẫn chưa thể xác minh nguyên nhân cụ thể.

Tuy nhiên vẫn chưa thể xác minh được nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng nước sông Bùng bị ô nhiễm.

Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.