ASEAN-Trung Quốc hợp tác thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 19/9, tại Jakarta đã diễn ra Hội nghị chuyên đề về Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 do Phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức.

Tham gia sự kiện có các đại diện phái đoàn các nước tại ASEAN, đại diện cấp cao chịu trách nhiệm việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của các nước; đại diện các tổ chức xã hội dân sự của các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc; Ban Thư ký ASEAN; các cơ quan chuyên ngành của ASEAN; UNDP, khu vực tư nhân…

Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về chính sách ứng phó với vấn đề đói nghèo, bất bình đẳng và các thách thức trong bối cảnh của Chương trình nghị sự phát triển bền vững Tầm nhìn ASEAN 2025 và 2030.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Haoliang Xu, Giám đốc Văn phòng Khu vực châu Á và Thái Bình Dương của UNDP nhấn mạnh ý nghĩa của Chương trình nghị sự 2030 được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc vào tháng 9/2015.

Phát triển chăn nuôi xóa đói giảm nghèo (Nguồn: TTXVN)
Phát triển chăn nuôi xóa đói giảm nghèo (Nguồn: TTXVN)

Chương trình đã đưa ra tầm nhìn, định hướng phương pháp thực hiện, các quan hệ đối tác và hành động toàn cầu đưa phát triển bền vững thành hiện thực trên toàn thế giới trong 15 năm tới.

Ông Haoliang Xu nêu rõ: “Hiện nay, UNDP có nhiều dự án đầu tư vào ASEAN cũng như Trung Quốc trên rất nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa-xã hội, bảo vệ môi trường… Các dự án này của UNDP rất thiết thực, hữu ích đối với các bạn. Chúng tôi hy vọng, trong tương lai mối quan hệ giữa chúng ta sẽ ngày càng tốt đẹp với mong muốn chúng tôi có thể đóng góp sức mình để thực hiện các mục tiêu của ASEAN.”

Việc triển khai thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ (SDGs) được các nước ASEAN tiến hành chủ động, tích cực và hợp tác với nhau.

Thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 và tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025 đều nhằm đến việc cải thiện đời sống người dân, nâng cao mức sống và bảo đảm cân bằng giữa các quốc gia để đảm bảo không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Phó Tổng thư ký ASEAN Vongthep Arthakaivalvatee cho biết: “Cuộc hội thảo này rất quan trọng, giúp các quốc gia ASEAN, Trung Quốc và UNDP tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển bền vững, đồng thời cũng hướng đến việc thực hiện tầm nhìn ASEAN vào năm 2025. Chúng ta có thể học tập những kinh nghiệm quý báu của Trung Quốc trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ đó đem áp dụng vào ASEAN để biến tổ chức này thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai.”

Hội nghị có 2 phiên thảo luận bàn tròn về các hành động ưu tiên việc thực hiện các SDGs gồm xóa đói giảm nghèo; Môi trường bền vững; Quan hệ đối tác, Đầu tư và phiên 2 bàn về Sức khỏe; Giới tính và Giáo dục.

Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo của UNDP và thảo luận về các vấn đề liên quan đến về Tổng quan của tình trạng đói nghèo, bất bình đẳng, xu hướng và thách thức trong khu vực; những thách thức đối với ASEAN trong thực hiện SDGs; hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong thực hiện SDGs; SDGs và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nguồn: