Vỡ ống thủy điện Sông Bung 2: Chưa tìm thấy 32 người

ThienNhien.Net – Công an tỉnh Quảng Nam đang có mặt tại hiện trường sự cố khiến 2 công nhân mất tích, 30 người dân mất liên lạc.

PV VietNamNet có mặt sáng nay tại hiện trường chân thuỷ điện Sông Bung 2, huyện Nam Giang, Quảng Nam cho biết, hai bên bờ dưới con đập bị sạt lở rất nặng.

Các xe múc, ô tô bị lũ cuốn đã nổi lên, còn nguyên bùn đất.

Ô tô bị lũ cuốn đã nổi lên, còn nguyên bùn đất. Ảnh: Cao Thái
Ô tô bị lũ cuốn đã nổi lên, còn nguyên bùn đất. Ảnh: Cao Thái

Tổng công ty phát điện 2, tập đoàn Điện lực VN chủ đầu tư dự án thủy điện sông Bung 2 đã phát thông cáo về sự cố khiến 2 người mất tích, 22 người mất liên lạc.

Thông tin phát đi từ đơn vị này cho rằng, hoàn lưu cơn bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh, lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày qua là 560m3/s.

Lúc 16h25 chiều qua, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập.

Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 (HYCO4).

Ảnh: Cao Thái
Ảnh: Cao Thái

Trước, trong và sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã có mặt tại công trường để chỉ đạo các bên liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng phối hợp khắc phục sự cố.

Theo nguồn tin của VietNamNet, 9h sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ họp báo về vụ việc.

2 công nhân mất tích, 30 người dân mất liên lạc

Sự cố vỡ ống thủy điện Sông Bung 2 tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam khiến nước tràn vào hầm dẫn dòng, cuốn trôi 2 công nhân đang vận hành máy đào trong công trình.

Sự cố cũng làm hàng chục triệu mét khối nước tràn về hạ du, gây ngập lụt, cô lập nhiều bản làng.

30 người dân đi làm rừng, đánh bắt cá trên sông Bung chưa liên lạc được.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn có mặt tại hiện trường đêm qua. Ảnh: VOV
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn có mặt tại hiện trường đêm qua. Ảnh: VOV

2 công nhân bị mất tích là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê Phú Thọ).

VOV dẫn lời ông Ngô Việt Hải – Tổng giám đốc tổng tông ty Phát điện 2, chủ đầu tư dự án cho hay, nguyên nhân ban đầu gây sự cố chưa được xác định. Tuy nhiên sự cố đã làm vỡ một hạng mục nào đó làm nước tràn vào cống dẫn dòng với khối lượng lớn.

Cống dẫn dòng nằm dưới đáy thân đập thủy điện được hàn khẩu, cắt dòng sông Bung, tích nước vào ngày 3/9.

Sau 10 ngày tích nước, lưu lượng hồ chứa trong hồ đã lên đến 28 triệu mét khối nước.

Ông A Lăng Mai – Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, đến 19h tối qua, hàng chục triệu mét khối nước đã tràn về vùng hạ du, gây cô lập 2 thôn Pà Oi và Pà Lang, xã La Ê không ứng cứu được.

Lãnh đạo huyện đã điện thoại đề nghị đồn biên phòng La Ê, đoàn kinh tế Quốc phòng 207 đóng chân trên địa bàn huyện cứu được toàn bộ số dân 2 thôn này.

Tuy nhiên có 3 ngôi nhà bị cuốn trôi. Hiện còn 22 người dân thuộc các xã: La Ê, La De, Chà Val, Cuchorun và xã Zuôi chưa liên lạc được. Trong đó 10 người dân thuộc xã La Ê. Đây là số người đi trồng rừng cho dự án thủy điện Sông Bung 2.

Đêm qua, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, tìm kiếm người bị nạn.

Lũ cuốn trôi chiếc xe Fortuner xuống đáy sông Bung. Ảnh: VOV
Lũ cuốn trôi chiếc xe Fortuner xuống đáy sông Bung. Ảnh: VOV

Theo ông, hiện đập thủy điện Sông Bung 2 vẫn an toàn. Tuy nhiên số người chưa liên lạc được rất nhiều. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người bị nạn, rà soát thống kê số người chưa liên lạc được.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục sự cố

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương, tập đoàn Điện lực VN và chính quyền tỉnh Quảng Nam khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn người bị mất tích; có ngay các giải pháp khắc phục sự cố, không để mất an toàn cho người và công trình vùng hạ lưu; đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, thực hiện ngay các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động trong khu vực, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/9.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã điện chỉ đạo tỉnh Quảng Nam khẩn trương tìm kiếm người bị nạn, rà soát số người chưa liên lạc được báo cáo Thủ tướng trong ngày hôm nay.