Làm rõ dấu hiệu “bảo kê” cho doanh nghiệp khai thác cát

ThienNhien.Net – Ngày 7-9, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh liên quan đến việc gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản vật liệu san lấp tại mỏ Thắng Hải 2, xã Thắng Hải (Hàm Tân) của Công ty Cổ phần Cát Vân.

Theo đó, UBND tỉnh chưa thống nhất đề nghị của Sở TN&MT và yêu cầu phải làm rõ một số vấn đề.

Cụ thể phải xác định rõ là gia hạn hay cấp giấy phép lại bởi giấy phép này đã hết hạn từ ngày 31-3-2015, nay lại xin gia hạn có phù hợp hay không.

Đặc biệt Công ty Cát Vân khai thác khi chưa hoàn thành thủ tục đất đai nhưng không có cơ quan nào phát hiện và chịu trách nhiệm. Đến khi làm hồ sơ gia hạn mới xử phạt.

UBND tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngoài ra còn yêu cầu làm rõ việc Công ty Cổ phần Cát Vân khai thác vượt ra ngoài giấy phép khai thác (4,96 ha) đến hơn 1,1 ha nhưng các cơ quan chức năng đến nay không xử lý việc này. Kết quả thực hiện phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-9.

Được biết năm 2014 Công ty Cát Vân được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy phép khai thác với diện tích 4,96 ha, khối lượng 130.000 m3 với chiều sâu khai thác trung bình từ 0,6 đến 5 m.

Khối lượng cát này không được phục vụ cho thương mại mà chỉ san lấp trong Dự án du lịch sinh thái Cát Vân đang triển khai diện tích khoảng 45 ha.

Tuy nhiên, gần đây theo phản ánh của một số hộ dân, Công ty Cát Vân lấy đất ở sát khu dân cư Hà Lãng có độ sâu 4-5 m, mùa mưa nước ngập nhưng không hề có biển cảnh báo rất nguy hiểm cho trẻ em. Đáng nói là công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, khai thác vượt diện tích nhưng không bị một cơ quan nào phát hiện.