TP Hồ Chí Minh: Giải cứu kịp thời 6 con culi bị bán trên mạng

ThienNhien.Net – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết đã hỗ trợ giải cứu kịp thời 6 con culi khỏi những đối tượng buôn bán động vật hoang dã chỉ trong 3 ngày kể từ khi phát hiện những cá thể này bị rao bán trên mạng.

Trước đó, ngày 23/8, tình nguyện viên T.N.K của câu lạc bộ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Hà Nội đã phát hiện và thông tin cho ENV về một số trường hợp rao bán culi trên một diễn đàn buôn bán thú cảnh khá nổi tiếng trên mạng. Xác định đây là những đối tượng buôn bán động vật hoang dã chuyên nghiệp, ENV đã chuyển giao thông tin cho Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan này để lần ra manh mối.

Bằng nghiệp vụ chuyên môn, ngày 27/8, các cán bộ của ENV đã hỗ trợ cơ quan công an tóm gọn những đối tượng này, cùng tang vật là 6 con culi. Hiện các con culi đang được nuôi tại Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố Hồ Chí Minh để chờ chuyển giao cho trung tâm cứu hộ.290816_culi

Hai đối tượng là Lê Huỳnh Trí Ngọc sinh năm 1988 và Mai Văn Nhí sinh năm 1990, thường trú tại Nha Trang, Khánh Hòa đang bị tạm giam chờ xử lý.

Cũng nhờ sự nỗ lực của tình nguyện viên, một cá thể vượn đen má vàng đã được giải cứu thành công tại Đắk Lắk trong tuần qua.

Sự việc bắt đầu khi một người dân ở thị trấn Krông Kma, huyện Krông Bông gọi điện tới đường dây nóng 1800 -1522 thông báo có một cá thể vượn được nuôi tại một gia đình. Một tình nguyện viên tại Đắk Lắk đã không quản ngại khó khăn, vượt 60km tìm hiểu và xác minh, thu thập bằng chứng để ENV nhanh chóng chuyển cho Chi cục Kiểm lâm vùng 4. Kết quả là con vượn đen má vàng đã được giải cứu và đang được giữ tại Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông.