Khai thác vàng thổ phỉ ở Lào Cai: Huyện nói có, Sở khẳng định không

ThienNhien.Net – Phó Chủ tịch huyện Văn Bàn thừa nhận tại bãi vàng Mà Sa Phìn có tình trạng vàng thổ phỉ lộng hành, chính quyền nhiều khi bất lực không dẹp được nhưng Trưởng phòng Quản lý khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Lào Cai) lại phủ nhận điều đó.

Liên quan đến thông tin phản ánh có tình trạng khai thác vàng thổ phỉ lộng hành tại bãi vàng Mà Sa Phìn (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), ông Phạm Bình Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn thừa nhận huyện có biết tình trạng các mỏ vàng thổ phỉ hoạt động tại đây.

Theo ông Minh, hàng năm, huyện có thành lập các đoàn liên ngành để truy quét, phá huỷ các lán trại và máy móc. Thế nhưng, cứ đẩy đuổi hôm trước thì hôm sau thổ phỉ quay lại theo kiểu “đá ném ao bèo”.

“Nói chung còn vàng là họ còn tìm đến đây. Nhiều lúc chính quyền địa phương cũng phải bất lực với tình trạng khai thác trái phép này” – ông Minh thừa nhận.

Bãi vàng Mà Sa Phìn 
Bãi vàng Mà Sa Phìn 

Dù ông Phạm Bình Minh đã cung cấp cho PV hồ sơ ghi rõ các cuộc kiểm tra, truy quét thổ phỉ (thành phần Ban chỉ đạo truy quét do ông Minh làm Trưởng ban, ông Phạm Văn Hoằng- Giám đốc công ty Cổ phần Nhẫn làm thành viên, và có sự góp mặt của công an huyện) nhưng chiều 26/8, trả lời VTC News về vấn đề này, ông Vũ Đình Thuỷ, Trưởng phòng Quản lý khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Lào Cai) lại phủ nhận hoàn toàn.

Ông Thuỷ khẳng định tại khu vực Mà Sa Phìn không có tình trạng khai thác vàng thổ phỉ.

Hỏi về các đợt thanh, kiểm tra của Sở đối với việc khai thác của công ty Cổ phần Nhẫn, ông Thuỷ cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, Sở chưa từng tiến hành thanh tra dự án này, chưa có kế hoạch thanh tra hoạt động khai thác phía công ty CP Nhẫn.

Năm 2016, Sở chưa thanh tra là do đang có một đoàn của Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra dự án này. Chúng tôi không thanh tra chồng chéo nhau”, ông Thuỷ nói.

Chủ tịch tỉnh Đặng Xuân Phong vào bãi vàng nắm bắt tình hình 
Chủ tịch tỉnh Đặng Xuân Phong vào bãi vàng nắm bắt tình hình

Phóng viên đưa ra câu hỏi: “Giấy phép khai thác thể hiện công ty Cổ phần Nhẫn được phép khai thác vàng, tuy nhiên có thông tin phản ánh rằng công ty Cổ phần Nhẫn còn khai thác một khối lượng Vonfram rất lớn, phía Sở có nắm được khối lượng hay không?”

Trả lời câu hỏi, ông Vũ Đình Thủy cho biết: “Trong khu vực Mà Sa Phìn có khoáng sản là quặng vàng gốc và giấy phép cho doanh nghiệp khai thác quặng vàng gốc, chưa phát hiện có tài nguyên khác. Phía Sở chưa nắm được thông tin công ty Cổ phần Nhẫn đang khai thác Vonfram như báo chí đưa tin”.

Cũng liên quan đến vấn nạn khai thác vàng thổ phỉ, ông Đặng Xuân Phong Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết sau khi vào hiện trường vụ sạt lán trại ở Mà Sa Phìn: “Tỉnh sẽ thành lập một đoàn kiểm tra đặc biệt để kiểm tra thông tin về việc tình trạng các hầm vàng thổ phỉ hoạt động ở Mà Sa Phìn”.

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.