Làm rõ đường dây phá rừng pơ mu

ThienNhien.Net – Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố 9 đối tượng trong vụ phá rừng pơ mu nhưng chưa thể khẳng định có hay không sự tiếp tay của bộ đội biên phòng, hải quan

Chiều 25-8, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam và đại tá Huỳnh Sông Thu, phó giám đốc, cùng chủ trì buổi họp báo về kết quả điều tra vụ phá rừng pơ mu tại lâm phận rừng phòng hộ Nam Sông Bung (giáp ranh giữa huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông – Lào).

Ông trùm sa lưới

Theo đại tá Huỳnh Sông Thu, đến thời điểm này, công an xác định có 60 cây pơ mu bị chặt hạ với khối lượng 115,412 m3. Trong đó có 41 cây thuộc địa phận huyện Nam Giang, số còn lại thuộc địa phận Lào. Ngày 26-7, Cơ quan Điều tra (CQĐT) Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt trưởng nhóm chặt hạ cây pơ mu là Nguyễn Văn Thắng tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tiếp đến, ngày 28-7, CQĐT bắt trưởng nhóm vận chuyển gỗ Nguyễn Văn Sanh tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngày 2-8, CQĐT bắt Lê Trọng Dương tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai khi đối tượng này bỏ trốn từ Quảng Bình vào.

 Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin sự việc với báo chí
Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin sự việc với báo chí

Đặc biệt, ngày 4-8, CQĐT bắt Nguyễn Văn Quang tại quận 12, TP HCM. Quang được xác định là ông trùm tổ chức thuê nhóm khai thác và vận chuyển gỗ pơ mu. Trước đó, đối tượng này đã sang Lào rồi về nước và trốn ở TP HCM. Ngày 19-8, CQĐT tiếp tục bắt Tiêu Hồng Tư tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tư đã cung cấp tiền để Quang tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ pơ mu.

Rừng pơ mu trăm tuổi tại khu vực giáp ranh Việt - Lào bị các đối tượng chặt hạ
Rừng pơ mu trăm tuổi tại khu vực giáp ranh Việt – Lào bị các đối tượng chặt hạ

Theo đại tá Thu, ngoài các đối tượng trên, 4 đồng phạm trong nhóm khai thác gỗ trái phép là Mai Văn Cường, Mai Văn Châu, Phạm Văn Bồng, Lê Hồng Diêu (cùng ngụ xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã ra đầu thú và khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Bốn đối tượng này hiện đã bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại.

Như vậy, CQĐT đã ra quyết định khởi tố 9 đối tượng. Riêng nhóm vận chuyển gỗ đã bắt được 1 đối tượng, 11 đối tượng khác đang bỏ trốn. “Qua các cơ quan báo chí, chúng tôi kêu gọi các đối tượng liên quan ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật” – đại tá Thu thông báo.

“Chưa có dấu hiệu bao che, bảo kê”

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi với Công an tỉnh Quảng Nam về việc có hay không hành vi tiếp tay, bảo kê của bộ đội biên phòng, hải quan.

Nhận định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều tra làm rõ, đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết thời gian vừa qua, CQĐT của bộ đội biên phòng đã vào Quảng Nam làm việc nhưng kết quả thế nào thì chưa nắm được, số phận những cán bộ bị đình chỉ chưa rõ.

“Chưa có tài liệu, chứng cứ để chứng minh các cơ quan chức năng quản lý trên địa bàn này có hành vi bao che, bảo kê hay tham gia phá rừng. Đây là việc dư luận quan tâm và cơ quan điều tra chắc chắn sẽ trả lời trong cuộc họp báo sắp tới” – ông Lợi nói.

Khi các phóng viên hỏi đến thời điểm này, CQĐT đã làm rõ, bắt nhiều đối tượng gồm cả ông trùm và những người chặt, vận chuyển thuê mà không biết lực lượng chức năng có tiếp tay hay không là điều vô lý, đại tá Nguyễn Viết Lợi cho rằng phải có bằng chứng, tài liệu trong tay mới có thể phát ngôn.

Người đứng đầu Công an tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh trong quá trình điều tra, nếu có bằng chứng lực lượng hải quan vi phạm pháp luật, CQĐT sẽ bắt ngay. Riêng lực lượng BĐBP, theo quy định, tất cả các vụ việc liên quan đến quân đội thì phải do CQĐT hình sự của lực lượng này điều tra.

“CQĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện Sinh học – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định số gỗ được phát hiện trong trụ sở chi cục hải quan và trạm biên phòng có nằm trong số 60 cây pơ mu bị chặt hạ hay không. Trong trường hợp số gỗ này ở chỗ khác, CQĐT phải tiếp tục làm rõ về nguồn gốc, xuất xứ.

Diễn biến vụ việc

– Ngày 9-7, người dân trình báo phát hiện bãi tập kết hơn 280 phách gỗ pơ mu nằm gần Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang).

– Ngày 15-7, Hạt Kiểm lâm Rừng phòng hộ Nam Sông Bung khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Nam Giang.

– Ngày 15, 16-7 và các ngày sau đó, liên tục phát hiện hàng trăm phách pơ mu cất giấu sát Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang.

– Ngày 19 và 21-7, lần lượt chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang và đồn trưởng, chính trị viên cùng đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác.

– Ngày 20-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác vào hiện trường.

– Ngày 22-7, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc; Công an tỉnh thành lập ban chuyên án, rút hồ sơ từ Công an huyện Nam Giang để điều tra.