Chăn nuôi hướng về trang trại

ThienNhien.Net – Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết trong thời gian tới sẽ thúc đẩy ngành chăn nuôi tập trung theo thứ tự ưu tiên về loại sản phẩm chính là lợn, gà, bò thịt, bò sữa. Ngành cũng sẽ chuyển từ quy mô nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung theo trang trại, duy trì chăn nuôi nông hộ nhưng theo hình thức công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao.

Trên cơ sở điều kiện vùng miền và các đối tượng nuôi cụ thể, Bộ NN&PTNT và các địa phương đã và đang chỉ đạo tái cơ cấu vùng chăn nuôi theo hướng chăn nuôi lợn chuyển từ các vùng có mật độ dân số cao như Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ sang vùng Bắc Trung Bộ, miền núi phía bắc và Tây Nguyên.

Chăn nuôi gà ổn định cơ cấu và quy mô tại vùng Đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi phía bắc, Bắc Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng sang vùng Tây Nguyên.  Chăn nuôi bò thịt phát triển ở các vùng duyên hải miền Trung và trung du miền núi phía bắc; chăn nuôi bò sữa ở các vùng truyền thống và có khả năng đầu tư công nghệ cao như Mộc Châu, Ba Vì, Lâm Đồng, Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa…

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Trong phương thức chăn nuôi, Bộ phối hợp với các địa phương chỉ đạo tập trung chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung theo trang trại, gia trại, duy trì chăn nuôi nông hộ nhưng theo hình thức công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao.

Chăn nuôi công nghiệp công nghệ cao đang có xu hướng phát triển mạnh với các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và nước ngoài đầu tư như TH, Hoàng Anh Gia Lai, Bình Hà, DABACO, Thái Dương…

Cả nước hiện có hơn 200 mô hình chăn nuôi áp dụng VietGAP được cấp chứng nhận với quy mô từ hàng nghìn đến mấy trục triệu con/lứa. Quy trình trên sẽ được hướng dẫn triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một số tỉnh đã tổ chức liên kết theo chuỗi sản phẩm từ sản xuất đến thị trường, trong đó doanh nghiệp là nòng cốt, xác định các chuỗi ngành hàng lợi thế của địa phương.

Hiện nay đã xuất hiện một số sản phẩm chăn nuôi được xuất khẩu mạnh. Ví dụ, năm 2015, thịt lợn sữa đông lạnh xuất sang Trung Quốc, Hong Kong đạt 39.400 tấn, trị giá 103,5 triệu USD; trứng vịt muối xuất khẩu sang Malaysia, Singapore, Trung Quốc đạt 31,6 triệu quả, trị giá 4,9 triệu USD; mật ong xuất khẩu sang Mỹ, Triều Tiên, Đài Loan đạt 56.400 tấn, trị giá 140 triệu USD…

Theo Cục Chăn nuôi, từ năm 2013 đến nay, ngành đã có sự chuyển biến khá rõ nét về chất lượng đàn giống vật nuôi, nhiều giống vật nuôi có năng suất cao được nhập khẩu từ các nước tiên tiến. Cùng với đó đã có nhiều thay đổi đầu tư trong phát triển chăn nuôi từ các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, chất lượng sản phẩm chăn nuôi được kiểm soát tốt hơn.

Sản xuất chăn nuôi tăng trưởng khá cao và chuyển đổi theo hướng tích cực. Giá trị sản xuất tăng trung bình 4,1%/năm (năm 2013 tăng 3,4%, 2014 tăng 4,6%, năm 2015 tăng 4,3%, quý I/2016 tăng 4,2%)… Đến nay các sản phẩm chăn nuôi trong nước đã đáp ứng cơ bản nhu cầu các loại thực phẩm cho tiêu dùng nội địa và bước đầu cho xuất khẩu.