Buôn lậu sản phẩm rùa đồi mồi

ThienNhien.Net – Hải quan sân bay Hạ Môn, Trung Quốc vừa phát hiện và bắt giữ vụ nhập khẩu trái phép 33 miếng mai rùa đồi mồi, một sản phẩm thuộc Bảng II Danh mục Động vật nguy cấp cần được bảo vệ của Trung Quốc.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Một hành khách nam Trung Quốc đã đến Hạ Môn trên chuyến bay MF868 từ Jakarta, Indonesia và chọn cổng “không có gì để khai báo” để thông quan.

Do nghi vấn, công chức hải quan đã tiến hành kiểm tra hành lý của vị khách này và phát hiện ra tổng cộng 33 miếng mai rùa nhập lậu.

Đối tượng cho biết, những miếng mai rùa trên không có giá trị và ông ta đã mua chúng ở nước ngoài với giá rất thấp để làm quà lưu niệm.

Tuy nhiên, thông qua nhận dạng chuyên nghiệp, các công chức hải quan đã xác định đây là sản phẩm rùa đồi mồi, thuộc Bảng II danh mục Động vật nguy cấp cần được bảo vệ.

Rùa đồi mồi là một loại động vật biển thuộc loài bò sát của họ vích, một loài động vật quý hiếm có tên trong Phụ lục I của Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã) và nằm trong Danh sách đỏ thuộc các loài động vật (cực kỳ nguy cấp) của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên).

Việc nhập khẩu hay xuất khẩu rùa đồi mồi và sản phẩm của nó được xem là bất hợp pháp nếu không có sự cho phép chính thức của cơ quan thẩm quyền. Trong các trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ cấu thành tội buôn lậu.

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên trong nhiều năm của Hải quan đối với các sản phẩm rùa đồi mồi.

Hiện tại, trường hợp này đang bị điều tra bởi lực lượng chống buôn lậu của Hải quan.