Bão số 3 khiến ít nhất 11 người ở vùng núi phía Bắc chết hoặc mất tích

ThienNhien.Net – Tính đến đầu giờ sáng nay, ngày 21.8, cơn bão số 3 quét qua nước ta đã gây mưa lũ lớn tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, khiến ít nhất 11 người chết và mất tích.

220816_baoso3

Tại Sơn La, đã có 1 người chết do lũ cuốn trôi là Bí thư Chi bộ, bản Phá Thóng, xã Púng Pánh, huyện Sốp Cộp và 2 người bị thương tại huyện Mường La. Lúa, hoa mầu, thuỷ sản thiệt hại hàng trăm hecta. Hàng trăm gia súc, gia cầm bị chết, trôi theo lũ. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, ngập và di dời gần 100 ngôi nhà ra khỏi vùng lũ.

Nhiều công trình công cộng khác cũng thiệt hại nặng nề. Ước chừng thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La khoảng 32,3 tỷ đồng. Thiệt hại nặng nhất là huyện Sốp Cộp có 1 người chết, 9 ngôi nhà bị đổ sập, hàng chục hecta rau màu bị ngập và cuốn trôi.

Còn tại Yên Bái, tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn đã có 2 người bị thiệt mạng là vợ chồng ông Hờ Sông Dinh (72 tuổi) và bà Sùng Thị Mỷ (70 tuổi) ở xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu; một số người bị thương do sạt lở đất, lũ cuốn trôi. TP. Yên Bái ngập sâu trên một mét, hàng trăm nhà dân ở các khu Hợp Minh, Âu Lâu chìm trong nước, cô lập hoàn toàn.

Không chỉ ở thành phố, các huyện, thị xã ở Yên Bái cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Hơn 300 nhà ở huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ bị đổ sập, hư hỏng; hàng trăm nghìn ha lúa bị ngập úng, đổ gẫy do mưa lũ.

Xác nữ giới được phát hiện trôi ngang cầu Mậu A llúc 11h trưa 20.8
Xác nữ giới được phát hiện trôi ngang cầu Mậu A llúc 11h trưa 20.8

Đặc biệt, vào lúc khoảng 11h trưa 20.8, một người dân đi ngang qua khu vực cầu Mậu A, huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái tình cờ phát hiện thấy một xác nữ giới trôi ngang qua cầu với đặc điểm nhận dạng là mặc áo xanh chấm bi trắng, quần đen.

Do dòng nước chảy rất xiết, người dân này chỉ chụp vội được một bức ảnh rồi gửi lên fanpage ‘Tây Bắc 24H’ (một trang facebook của cộng đồng người Tây Bắc), nhờ ban quả trị fanpage đăng tải để nhiều người có thể tiếp cận được thông tin.

Trước thông tin được đăng tải, cộng đồng người sử dụng facebook trên fanpage này đã cùng nhau phát động cuộc tìm kiếm, chuyển tải thông tin đến đúng người nhà của nạn nhân. Đến khoảng 13h30′ chiều cùng ngày, người phụ nữ xấu số đã được vớt lên, đưa về gia đình để tổ chức mai táng.

Theo thông tin xác nhận, nạn nhân là bà Đỗ Thị Thanh Nhàn (SN 1965, trú tại Văn Bàn, Lào Cai), bị lũ cuốn đi từ ngày 10.8 nhưng gia đình không thể tìm thấy. Tuy nhiên do đợt mưa lũ lần này lại nổi lên và bị nước cuốn trôi qua địa phận thị trấn Mậu A.

Còn tại Phú Thọ, bão số 3 đã làm 1 người bị cuốn trôi, 1 người bị thương, làm đổ, sập, tốc mái và ngập 31 nhà; 109 hộ phải di dời nhà ở; làm ngập hơn 1200 ha lúa và hoa màu; hơn 600 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Nạn nhân bị cuốn trôi khi đang vớt củi anh Lê Vinh Hậu (SN1974, ở khu 7 phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

Một số nhân chứng cho biết, thời gian trên tại phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ, khu vực giáp sông Hồng rất đông người dân thị xã đổ ra phía sông để vớt củi. Mặc dù mực nước lên cao, chảy xiết, rất nguy hiểm nhưng Hậu cùng một số người dân vẫn liều mình bơi ra sông. Anh Hậu bị đuối sức và vào vùng nước xoáy nên bị nhấn chìm, một số người dân nhìn thấy nhưng không kịp cứu. Khu vực xảy ra vụ việc cách nhà nạn nhân khoảng 500m.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến thời điểm hiện tại, bão số 3 đã làm chết 8 người ở Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Vinh Phúc và 3 người mất tích ở Lào Cai, Bắc Giang.