Lào khởi công xây dựng công trình thủy điện Don Sahong

ThienNhien.Net – Tờ KPL News số ra ngày 17/8 đưa tin ngày 16/8, tại tỉnh Champasak, Nam Lào đã diễn ra lễ khởi công xây dựng thủy điện Don Sahong.

Đây là đập thủy điện thứ hai nằm trên dòng chính sông Mê Kông chính thức được Lào khởi công xây dựng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Sonexay cho biết dự án sẽ đem lại tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế và góp phần vào công tác giảm nghèo của Lào.

Trên thực tế, công tác xây dựng thủy điện Don Sahong đã bắt đầu từ tháng 10/2015, tính tới thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành được 8% khối lượng cần xây dựng.

Nhiều thách thức trên dòng chính sông Mekong. (Ảnh: HC/Vietnam+)
Nhiều thách thức trên dòng chính sông Mê Kông. (Ảnh: HC/Vietnam+)

Dự án có công suất thiết kế 260MW, với kinh phí xây dựng khoảng trên 500 triệu USD. Theo tính toán của nhà thầu, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Dự án thủy điện Don Sahong là một phần quan trọng trong mục tiêu của Chính phủ Lào với mong muốn có thêm một nguồn doanh thu lớn từ việc xuất khẩu điện sang các nước láng giềng.

Do nằm trên dòng chính sông Mê Kông nên việc xây dựng dự án này đã vấp phải hàng loạt chỉ trích của các tổ chức quốc tế cũng như của các nước láng giềng ở khu vực hạ lưu. Các nước nước lo ngại con đập sẽ khiến dòng chảy của sông Mê Kông bị thay đổi mạnh mẽ, làm giảm lượng phù sa trôi xuống hạ lưu, gây gián đoạn luồng thủy sản, dẫn đến thiệt hại cho các cộng đồng dân cư ở hạ nguồn.

Nguồn: