Hàng nghìn người phải sơ tán do cháy rừng ở California

ThienNhien.Net – Một đám cháy rừng mới đã lan rộng trong cuối tuần qua tại khu vực cách thành phố San Francisco, California, 160km về phía Bắc, thiêu hủy nhiều ngôi nhà và khiến 4.000 người phải sơ tán.

Theo lực lượng cứu hỏa bang Cali Fire, diện tích rừng bị cháy đã lan ra 1.200 ha rừng, và 1.044 lính cứu hỏa đang tham gia chữa cháy.

Được biết ít nhất 10 ngôi nhà và cơ sở doanh nghiệp đã bị thiêu rụi kể từ khi ngọn lửa bùng phát khoảng 17 giờ ngày 13/8 giờ địa phương (tức 7 giờ ngày 14/8 theo giờ Việt Nam).

Hiện mới chỉ 5% diện tích đám cháy được kiểm soát, các công trình kiến trúc vẫn bị đe dọa và lệnh sơ tán vẫn có hiệu lực.

Khói bốc lên trong vụ cháy rừng tại San Bernardino, bang California, ngày 7/8 (Nguồn: EPA/TTXVN)
Khói bốc lên trong vụ cháy rừng tại San Bernardino, bang California, ngày 7/8 (Nguồn: EPA/TTXVN)

Lửa cháy mạnh di chuyển theo hướng Bắc băng qua Thung lũng Morgan và nhánh sông Cache và đang ảnh hưởng đến cộng đồng Lower Lake và Clearlake.

Năm ngoái, cộng đồng này đã phải hứng chịu một vụ cháy nghiêm trọng, thiêu rụi hơn 1.300 ngôi nhà và hơn 76.000 ha rừng.

Văn phòng Các dịch vụ khẩn cấp California cho biết đợt hạn hán lịch sử tại bang này cùng nhiệt độ cao liên tục gần đây đã tạo môi trường lý tưởng cho các đám cháy bùng phát trên khắp bang.

Vụ cháy hiện tại bùng phát ở khu rừng sồi mọc dày và có nhiều cây bụi khiến công tác chữa cháy gặp nhiều trở ngại.

Cơ quan kiểm soát trường hợp khẩn cấp liên bang đã cấp một phần trợ cấp đặc biệt cho Cali Fire để giúp giới chức địa phương tập hợp các nguồn lực cần thiết để kiểm soát đám cháy.

Đám cháy trên chỉ là một trong nhiều vụ cháy rừng đang bùng phát khắp bang California.

Ở miền Nam bang này, đám cháy ở Soberanes đã cướp đi sinh mạng một người lái xe ủi đất, làm bị thương 3 người và thiêu rụi 72.500ha rừng.

Trong khi đó, 4.100 lính cứu hỏa đang chống chọi với đám cháy ở phía Bắc Big Sur.

Giới chức cho rằng đám cháy thiêu rụi 68 ngôi nhà và công trình xây dựng này bắt nguồn từ một vụ đốt lửa trại. Khoảng 60% diện tích đám cháy đã được kiểm soát.

Nguồn: