Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị phế thải vùi lấp

ThienNhien.Net – Những ruộng lúa, luống rau mơn mởn hay những bãi đất trống với diện tích hàng nghìn m2 bỗng chốc biến thành “bãi đáp” lý tưởng của các đối tượng đổ trộm phế thải xây dựng. Thực trạng trên đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại địa phận phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

“Bờ xôi, ruộng mật” đang kêu cứu trước nạn đổ thải hoành hành (Ảnh: QĐ)
“Bờ xôi, ruộng mật” đang kêu cứu trước nạn đổ thải hoành hành (Ảnh: QĐ)

Theo những người dân sinh sống trong khu vực, tình trạng đổ phế thải xây dựng tại các xứ đồng thuộc khu vực Đìa Lão, Hàng Bè, khu đất tiếp giáp cầu Thanh Hà, phường Kiến Hưng diễn ra từ 2 đến 3 năm nay.

Hàng đêm, những đoàn xe “hổ vồ” lũ lượt chở đất phế thải từ khắp các dự án, các công trình xây dựng trong phố về trút ben tại đây. Lượng đất phế thải với khối lượng lớn được đổ tứ tung, tràn lan trên khắp các thửa ruộng. Những đống thải sau nhiều ngày lưu cữu chất thành từng đống to cao ngút. Sau những trận mưa, bùn đất nhão chảy ra ruộng, làm ngập tắc kênh mương tưới tiêu ảnh hưởng đến gieo trồng, rồi mùi hôi thối bốc lên từ các bãi thải làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân…

Phải chứng kiến cảnh những ruộng rau đang mơn mởn, những thửa ruộng cày cấy bao đời nay bị phế thải đổ trùm lên, không ít người dân phải thốt lên chua xót: Cơ man nào là gạch, đất, vôi vữa, rác thải đều đổ tràn xuống ruộng. Lượng phế thải lớn đổ trộm vào ban đêm, khi vắng người là chúng chở đến, trút ben rồi bỏ đi trong sự bất lực của chính quyền và người dân?

Để mục sở thị những “bờ xôi, ruộng mật” đang ngày đêm bị san lấp bởi những binh đoàn xe “hổ vồ” chở phế thải, chúng tôi đã lần theo con đường đất từ khu đô thị Kiến Hưng để đi ra tận những khu ruộng bị vùi lấp. Chứng kiến cảnh tượng cả nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp, chúng tôi cảm thấy xót xa thay cho người nông dân! Phế thải xây dựng đổ dài như chiếc lưỡi khổng lồ đáng liếm nát những vạt lúa non xanh, cây lúa dần chết dần mòn vì phế thải…

Quan sát thực tế, tại khu đất ruộng sát với chân đường tàu sắt chạy qua khu vực cho thấy, ngoài những đống phế thải đổ ven đường tàu thì cả một khu đất rộng đến nghìn m2 có những chỗ đã được san khá bằng phẳng. Những vết bánh xe máy ủi, san gạt phế thải hướng ra cánh đồng lúa vẫn hằn rõ. Ai đó còn cố tình xẻ rãnh tạo lối thoát nước cho bãi đất vừa được san?

Người dân địa phương tiết lộ, những năm trước, việc đổ trộm phế thải là tự phát, nhỏ lẻ. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây vấn nạn này trở nên có tổ chức và rất bài bản, xuất hiện các đối tượng “hoa tiêu” cho những tài xế chở phế thải. Ban đêm, chúng lượn quanh khu vực dẫn đường cho xe vào đổ và thu “phế”. Thậm chí, phân chia địa phận, khi lượng phế thải nhiều, chúng cho máy ủi vào san lấp tạo mặt bằng. Các đối tượng “xã hội đen” bảo kê nên người dân trồng lúa đành “ngậm bồ hòn” không dám ra mặt lên tiếng về vấn đề này?

Trước vấn nạn đổ trộm phế thải làm ô nhiễm môi trường, san lấp ruộng, lúa của người dân tại địa phương, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng thừa nhận về tình trạng trên. Thời gian qua có hiện tượng đổ trộm phế thải, UBND phường đã họp và thành lập tổ công tác và chỉ đạo Công an phường kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Công an phường đã bắt được 4 – 5 trường hợp, lập biên bản và xử phạt.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có khoảng hàng chục nghìn m2 đất ruộng, đất 5% bị vùi lấp trong phế thải xây dựng. Việc đổ phế thải diễn ra từ nhiều năm nay, thậm chí có dấu hiệu bảo kê cho việc đổ thải. Vậy nhưng, chính quyền cấp cơ sở phường Kiến Hưng mới chỉ xử lý được một vài trường hợp, khiến dư luận hoài nghi: Phải chăng chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý đất nông nghiệp? Công tác bảo vệ giữ gìn hoa màu trên các xứ đồng, cũng như việc xử lý vi phạm đổ thải đang bị bỏ ngỏ nên dẫn đến tình trạng đổ trộm phế thải, san lấp đất nông nghiệp diễn ra tràn lan như trên?