Vụ phát hiện phá rừng ở Nghệ An: Đề nghị luân chuyển một số cán bộ kiểm lâm

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại Nghệ An dư luận phản ánh tình trạng “xẻ thịt” gỗ rừng ở khu vực biên giới Việt – Lào, ngay trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Quế Phong, Nghệ An). Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Thậm chí sau vụ việc trên, có ý kiến cho rằng cần luân chuyển một số cán bộ bảo vệ rừng.

Đoàn liên ngành vào tận hiện trường vụ phá rừng để kiểm tra thực trạng mà dư luận phản ánh.
Đoàn liên ngành vào tận hiện trường vụ phá rừng để kiểm tra thực trạng mà dư luận phản ánh.

Cụ thể, theo phản ánh, tại khu vực rừng giáp biên giới Việt – Lào thuộc bản Mường Đán, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) xuất hiện tình trạng chặt phá rừng, hầu hết là gỗ pơ mu có đường kính từ 70-90 cm, dài từ 1,2 1,4 m. Việc khai thác rừng diễn ra từ lâu, để vận chuyển gỗ ra ngoài chỉ có một con đường độc đạo. Vậy nhưng, các cơ quan quản lý rừng đều không hề hay biết.

Trước tình hình trên, sáng ngày 10/8, Đoàn liên ngành đã tiến hành điều tra. Cụ thể, tại khu vực tiểu khu 60, Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều gốc cây gỗ pơ mu bị cắt xẻ, nhiều tấm gỗ còn vứt bỏ tại hiện trường. Trên thân các tấm gỗ bị “xẻ thịt” này, một số lớn đã bị mục nát, nhận định ban đầu đây là những cây pơ mu đã bị khai thác hoặc bị mưa bão làm đổ gãy từ lâu, hiện được người dân tận dụng khai thác lại.

Một số cây bị lâm tặc cưa xẻ chỉ còn trơ lại tại hiện trường một vài tấm gỗ và phần ngọn. Trên phần ngọn vẫn còn có lá xanh có thể là những cây mới được chặt phá.

Dọc theo con đường mòn từ lối đi từ hiện trường xuống trung tâm xã Hạnh Dịch, một số tấm gỗ có kích thước lớn được vứt bỏ dọc ven trên đường đi. Một số tấm còn khá mới được giấu kín trong các lùm cây ven đường.

Trả lời báo chí, Thượng tá Hoàng Trọng Đống – Phó đội trưởng Đội thanh tra pháp luật Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: “Ngay sau khi có thông tin về vụ phá rừng, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn 141 giao cho công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ. Sau đó, chúng tôi thành lập Đoàn liên ngành tiến hành vào khu vực dư luận phản ánh để điều tra. Sáng ngày 10/8, sau một ngày vào thực tế hiện trường, chúng tôi ghi nhận được, tại đây có tất cả 8 cây bị chặt phá, trong đó có 3 cây pơ mu bị chặt khoảng 3 tháng trước, 5 cây bị chặt cách đây 10 năm”.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết chiều ngày 11/8, ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Sau khi có phản ánh, huyện chúng tôi đã thành lập Đoàn để vào rừng kiểm tra, và kết luận cuối cùng cũng giống như Đoàn của tỉnh. Tuy nhiên, sau sự việc này huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát mạnh hơn nữa về công tác bảo vệ rừng. Thậm chí, đề nghị luân chuyển các cán bộ kiểm lâm địa bàn”.

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt có diện tích hơn 86.000 ha, thuộc địa bàn 9 xã của huyện Quế Phong. Khu vực phát hiện chặt phá cây pơ mu nằm trên địa bàn xã Hạnh Dịch thuộc tiểu khu 60, cách cột mốc Việt – Lào chừng 1km đường chim bay.