“Đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án phá rừng pơ mu”

ThienNhien.Net – Xung quanh vụ phá rừng pơ mu trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, ngày 11/8, VietNamNet có trao đổi với Thượng tá Hoàng Trọng Đống, Điều tra viên cao cấp cơ quan CSĐT Công an Nghệ An kiêm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An.

– Thưa ông, sau khi kiểm tra hiện trường trở về, đoàn liên ngành đã ghi nhận ở mức độ như thế nào?

Với tư cách cá nhân, tôi xin cảm ơn bài báo VietNamNet ra ngày 9/8 có phản ánh về trường hợp chặt phá rừng trái phép trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Sau khi đọc bài phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo CQĐT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Thượng tá Hoàng Trọng Đống
Thượng tá Hoàng Trọng Đống

Ngày 9/8 UBND tỉnh có công văn số 141 thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, về việc giao cho Công an tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm cùng các đơn vị liên quan phối hợp điều tra làm rõ bài báo nêu.

Với góc độ cán bộ điều tra, tôi thấy lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh ra chỉ đạo quyết liệt bởi vì sự việc các đồng chí nêu, trước hết, ta nhìn trên hình ảnh là có sự kiện để cơ quan điều tra vào cuộc.

Mức độ đến đâu giữa nội dung báo chí phản ánh và kết quả điều tra thông thường có thể trùng hợp là một, hoặc có thể không trùng hợp, hoặc có thể các anh phản ánh chưa hết mà chúng tôi điều tra được…

– Ông có thể cho biết ý kiến sau khi đi thực tế ở hiện trường?

Các anh viết trong bài là chỉ có xảy ra tại xã Hạch Dịch, huyện Quế Phong trong khu Bảo tồn thiên Pù Hoạt. Qua hình ảnh đó chúng tôi xác định thuộc tiểu khu 60, trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Nhưng nó ở khoảnh nào thì phải đến hiện trường để xác định.

Rất may hôm đó có PV VietNamNet cùng đến hiện trường, chỉ những chỗ mà PV ghi nhận. Tại khoảnh 10, 11 chúng tôi phát hiện 8 gốc cây và thân cây đã bị chặt. Trong đó có 3 cây mới chặt, theo kinh nghiệm của người địa phương thì cây bị chặt từ 1 đến 3 tháng. Còn chặt khi nào thì phải có kết luận điều tra của cơ quan chuyên môn.

Ở đó có 5 gốc cây và thân cây đã cũ, vỏ đã mụn. Ở đây có nhiều cành to mà người dân địa phương gọi là đi “mót” tận dụng. Cây gỗ này tạm thời chưa giám định, nhưng theo dân địa phương là pơ mu nên có nhựa thì dù có chặt trước đó 20 năm cưa ra cũng như mới. Nhưng chính xác khi nào thì phải có kết luận của cơ quan chuyên môn.

Hiện nay, Kiểm lâm đang làm lý lịch gỗ và xác định khối lượng gỗ là bao nhiêu.

Sáng nay chúng tôi đã thông qua biên bản hiện trường, riêng số gỗ thu được thì số lượng cũng không lớn. Còn số gốc cây đã bị chặt thì cơ quan chuyên môn đang kiểm tra tính toán theo cơ sở khoa học.

– Đến thời điểm này có 3 cây mới chặt hạ, cơ quan chức năng kết luận bao nhiêu mét khối gỗ?

Chúng tôi đang giao cho Hạt Kiểm lâm và các cơ quan chức năng xác định lại về tổng diện tích, số lượng. Số gỗ còn lại hiện trường phải kết luận trên cơ sở khoa học.

Đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án

– Từ hiện trường và ghi nhận cơ quan chức năng, đến nay đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án chưa?

Bây giờ việc khởi tố hay không phải dựa theo quy định pháp luật. Hôm nay, chúng tôi vừa thống nhất biên bản khám nghiệm hiện trường, đó là một tài liệu chứng cứ để khởi tố hay không.

– Quan điểm của CQĐT Công an tỉnh Nghệ An về việc này như thế nào?

Báo VietNamNet đã phát hiện vụ việc chặt phá rừng trái phép tại tiểu khu 60, xã Hạnh Dịch thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Theo qui định của pháp luật, đây là một nguồn làm căn cứ để khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, phải qua quá trình điều tra, xác minh làm rõ.

 Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án khi có đầy đủ chứng cứ vụ phá rừng pơ mu
Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án khi có đầy đủ chứng cứ vụ phá rừng pơ mu

Tôi không thể thay mặt cho Công an tỉnh Nghệ An để nói quan điểm được. Tuy nhiên, dưới góc độ một điều tra viên từ trước nay, tất cả các loại tội phạm trong đó có tội phạm khai thác rừng trái phép, nếu đủ tài liệu chứng cứ thì chúng tôi xử lý, đúng người đúng tội. Nhất định không bỏ lọt tội phạm.

– Từ ghi nhận hiện trường, theo ông do người dân tự chặt hay có tổ chức nào đứng sau?

Vì chúng ta không bắt được quả tang nên đang quá trình điều tra, làm rõ chưa có cơ sở chứng cứ để xác minh, làm rõ trên cơ sở luận chứng khoa học. Đến lúc này chưa thể kết luận.

– Ngoài hiện trường mà PV VietNamNet dẫn đoàn liên ngành đến, sắp tới CQĐT Công an tỉnh Nghệ An có mở rộng điều tra ở các khu vực khác trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt hay không?

Câu hỏi rất hay. Câu hỏi này sáng nay chúng tôi họp đủ ban ngành, thống nhất sẽ đề xuất cho UBND tỉnh về việc này.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt sẽ phối hợp với Kiểm lâm huyện Quế Phong cùng các đơn vị chức năng đóng quân trên địa bàn sẽ tiếp tục kiểm tra.

Một là tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng về mặt Nhà nước. Hai là kiểm tra phát hiện hành vi chặt phá gỗ và lâm sản trái phép.

– Xin cảm ơn ông!