Quảng Bình: Người dân vứt xác lợn bệnh chết ra kênh mương

ThienNhien.Net – Các hộ dân vứt xác lợn chết do bệnh dịch bừa bãi ra kênh muơng, đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Gần một tháng nay, tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình xuất hiện bệnh dịch tả trên đàn lợn, khiến hàng trăm con lợn đổ bệnh chết.

Thay vì báo cho cán bộ thú y địa phương, tiến hành tiêu hủy thì các hộ dân nơi đây lại vứt xác lợn chết bừa bãi ra kênh muơng, đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường  nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bà con.

Lực lượng chức năng thu gom xác lợn chết trên các kênh mương, ruộng đồng để chôn lấp
Lực lượng chức năng thu gom xác lợn chết trên các kênh mương, ruộng đồng để chôn lấp

Tại cánh đồng thôn Bến, xã Vạn Ninh, hàng chục bao chứa xác lợn đang trong thời kỳ phân hủy nổi lềnh bềnh trên kênh mương, các thửa ruộng vừa mới thu hoạch khiến cho môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Ông Trần Văn Dung ở thôn Bến, xã Vạn Ninh than phiền: “Tình trạng lợn chết ở đây xảy ra khá lâu rồi, nhưng nguyên nhân do đâu thì tôi không biết được. Việc người dân vứt ra đây gây ô nhiễm môi trường ghê gớm. Chúng tôi cũng đã có ý kiến với Ủy ban xã thì Ủy ban xã cũng đã rất tích cực thu gom, chôn lấp nhưng rồi tình trạng này vẫn cứ tiếp tục”.

Theo quy định, khi có lợn chết, hộ chăn nuôi phải báo cho cán bộ thú y địa phương, tiến hành tiêu hủy. Thế nhưng một số hộ có lợn bị chết thiếu ý thức vứt xác lợn bừa bãi khắp nơi ảnh hưởng đến môi trường sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Cán bộ thú y tiến hành phun độc khử trùng chuồng trại để ngăn chặn dịch tả lợn lây ra các vùng lân cận
Cán bộ thú y tiến hành phun độc khử trùng chuồng trại để ngăn chặn dịch tả lợn lây ra các vùng lân cận

Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, địa phương đã hướng dẫn và tổ chức lực lượng thu gom, chôn lấp hơn 100 con lợn chết theo quy định, đồng thời khuyến cáo người dân không được vứt xác lợn bừa bãi nhưng một số người vẫn lén lút vứt lợn chết ra đồng, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Công Tám, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, ngay sau xuất hiện dịch tả trên đàn lợn ở xã Vạn Ninh, Chi cục Thú y tỉnh đã lập các trạm gác tại xã Vạn Ninh để kiểm soát việc mua bán, vận chuyển gia súc qua địa bàn, đồng thời tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêm phòng cho số lợn còn lại, hạn chế dịch bệnh lan rộng ra các địa bàn lân cận.

“Sau khi nhận được báo cáo tình hình ở xã Vạn Ninh có lợn chết chưa rõ nguyên nhân, Chi cục Thú y đã cử cán bộ lên kiểm tra, chẩn đoán… sau đó đề nghị công bố bệnh dịch tả lợn trên địa bàn xã Vạn Ninh; đồng thời cấp vắc xin, hóa chất, máy móc và đưa toàn bộ cán bộ phòng dịch tễ kiểm dịch, trạm thú y cùng xã tiến hành tiêm phòng bao vây dập dịch”.