Lo nông dược gây ô nhiễm ruộng đồng

ThienNhien.Net – GS Nguyễn Lân Dũng lo lắng và cho rằng việc vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng cũng đã có thể đưa vào môi trường tới 150-200 tấn thuốc bảo vệ thực vật rồi…

Báo điện tử Chính phủ đăng tải bức thư của nguyên ĐBQH Nguyễn Lân Dũng gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự cảm động khi nghe những lời phát biểu của Thủ tướng trước Quốc hội trong lễ nhậm chức hôm 26/7.

Mở đầu lá thư, ông Nguyễn Lân Dũng viết: “Thủ tướng đã thấu hiểu thực trạng của đất nước và những bức xúc của số đông dân chúng”.

Ngay sản phẩm tương với cách không hấp nong để mốc mọc tự nhiên đã khiến tới 30% mẫu được kiểm nghiệm thấy nhiễm Aflatoxin, một độc tố nấm gây ung thư ai cũng biết. Trong khi ngành y tế chỉ cần có vài kg Salbutamol để cắt cơn hen, giãn phế quản, giãn cơ trơn nhưng tại sao rất nhiều tấn Salbutamol đã được nhập lậu để tạo nạc cho lợn? Đấy là chất ảnh hưởng xấu đến tim mạch, rối loạn tiêu hóa và có thể gây ung thư nếu bị tích lũy nhiều trong cơ thể.

Hàng chục loại thuốc trừ sâu sinh học đã được nghiên cứu qua các đề tài cấp Nhà nước nhưng làm sao có thể sản xuất được cho người dân sử dụng vì ngành công nghiệp vi sinh vật nước ta chỉ vẻn vẹn làm ra có ba sản phẩm là rượu bia, bột ngọt và vacxin?

Bức thư cũng bày tỏ sự đồng tình về những lo lắng, thấu hiểu của Thủ tướng trước nhiều vấn đề quốc kế dân sinh.