Lào sẽ xác minh số gỗ pơ mu “cho” hải quan Cửa khẩu Nam Giang

ThienNhien.Net – Cơ quan chức năng của Lào sẽ khởi tố vụ án phá rừng pơ mu và điều tra thông tin liên quan việc “sếp” hải quan Việt Nam nói gỗ pơ mu do phía Lào cho.

Ngày 26-7, tại Trạm Kiểm soát Liên hợp Cửa khẩu Nam Giang, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi họp với tỉnh Sê Kông (Lào) liên quan đến vụ phá rừng pơ mu trăm tuổi tại biên giới Việt Lào, nơi giáp ranh huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) và huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông).

Sau cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết buổi họp chủ yếu bàn về 2 nội dung. Thứ nhất, tỉnh Quảng Nam bàn với phía Lào làm sao để công tác phá án vụ phá rừng pơ mu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thứ 2 là chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng ở khu vực biên giới.

Ông Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng pơ mu (Ảnh: Tr.Thường)
Ông Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng pơ mu (Ảnh: Tr.Thường)

“Hai bên đã đạt được đồng thuận lớn. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã đề nghị phía Lào sớm lên hiện trường để sử dụng các máy móc, thiết bị, bản đồ để xác định chính xác tọa độ, khoanh vùng khu vực phá rừng của 2 bên. Xác định lượng cây pơ mu bị phá giữa 2 bên để phục vụ công tác điều tra”, ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, phía Quảng Nam đã khởi tố vụ án, công an tỉnh đã thành lập ban chuyên án. Vì thế, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị phía Lào xem xét khởi tố vụ án, phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam trong việc truy lùng tội phạm vì số lượng gỗ pơ mu ở Lào bị phá không kém ở Việt Nam. Những nội dung đề nghị đã được phía Lào đồng ý.

“Về phía Lào, họ cũng chỉ đạo rất quyết liệt. Chính phủ Lào cũng đã chỉ đạo đóng cửa rừng từ tháng 5-2016 nên họ đã triển khai các nội dung chỉ đạo. Họ đã cử lực lượng quân sự lên khu vực biên giới để nắm tình hình về vụ phá rừng sau khi tỉnh Quảng Nam có trao đổi bằng văn bản và qua điện thoại”- ông Thanh cho biết thêm.

Về việc ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang nói số gỗ pơ mu phát hiện trong khuôn viên trụ sở là do phía Lào cho, ông Thanh cho biết trong quá trình điều tra, phía Lào cũng sẽ xác minh điều này.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 9-7, từ tin báo của người dân, công an phát hiện 280 phách gỗ pơ mu được tập kết trong rừng, cách Trạm kiểm soát Biên Phòng cửa khẩu Nam Giang khoảng 500 m. Công an sau đó phát hiện hơn 60 cây pơ mu trăm tuổi tại tiểu khu 351 bị chặt hạ. Điều đáng nói, đây là khu vực được biên phòng kiểm soát nghiêm ngặt..

270716_go2

Ông Lê Trung Thịnh (ảnh trên) và đồn trưởng - thượng tá Nguyễn Tấn Lạc là 2 trong số 4 người bị đình chỉ công tác
Ông Lê Trung Thịnh (ảnh trên) và đồn trưởng – thượng tá Nguyễn Tấn Lạc là 2 trong số 4 người bị đình chỉ công tác

Mở rộng điều tra, công an phát hiện nhiều điểm tập kết hàng trăm phách gỗ pơ mu nằm sát bên Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang.

Ông Lê Trung Thịnh lý giải số gỗ trên có từ nhiều nguồn trong đó một phần do các doanh nghiệp cho, một phần do công an Lào, hải quan Lào cho. Ông Thịnh hiện nay đang bị tạm đình chỉ công tác.

Ngoài ra ông Thịnh, 3 sĩ quan liên quan đến vụ việc này gồm thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, trung tá Đỗ Hoàng Minh, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trung tá Lê Xuân Chính, Đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Nam Giang.