Công nghệ mới đánh giá tiềm năng thủy điện nhỏ

ThienNhien.Net – Các kĩ sư tại Đại học Bang Oregon (OSU) vừa nghiên cứu ra một mô hình máy tính mới mà bất cứ ai trên thế giới đều có thể sử dụng để đánh giá tiềm năng thủy điện nhỏ – một lựa chọn điện năng vô cùng quan trọng tại các nước đang phát triển. Kết quả của công cụ đánh giá mới này đã được đăng tải trên tờ Renewable Energy, với sự hỗ trợ của Tổ chức Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (National Science Foundation).

Hình ảnh công cụ mới. (Ảnh: OSU)
Hình ảnh công cụ mới. (Ảnh: OSU)

Công cụ này rất dễ sử dụng, không yêu cầu nhiều dữ liệu vốn không có sẵn tại các quốc gia khác hoặc các khu vực xa xôi hẻo lánh. Các chuyên gia tại OSU cho biết, người dân, các cơ quan và cộng đồng quan tâm đến tiềm năng của việc phát triển thủy điện nhỏ có thể dễ dàng đánh giá một cách chính xác khả năng đáp ứng năng lượng trong hiện tại và thậm chí trong tương lai của một dòng chảy dựa theo dự đoán thay đổi khí hậu và dòng chảy.

“Thủy điện nhỏ có vai trò đặc biệt tại các khu vực miền núi xa xôi, nơi nguồn điện thường khan hiếm hoặc hoàn toàn không có sẵn,” GS Kendra Sharp tại OSU chia sẻ. “Chẳng hạn, tại nhiều khu vực phía bắc Pakistan, một nửa dân số không có điện sử dụng. Công cụ này là một trong số ít các phương pháp mà người dân có thể chi trả được. Điểm mạnh của công cụ mới là rất đơn giản, dễ sử dụng và khá chính xác dù không có nhiều dữ liệu sẵn có.”

Công nghệ mới đã được thử nghiệp tại công trình thủy điện nhỏ 5MW được xây dựng vào đầu những năm 1980 tại thác Creek, trung tâm dãy núi Oregon Cascade Range. Tại đây, công cụ này dự đoán biến đổi khí hậu sẽ khiến sản lượng điện tối đa chuyển từ mùa xuân sang mùa đông, và tiềm năng thủy điện hàng năm sẽ giảm nhẹ theo xu hướng thời tiết trong khoảng 1980-2010.

Thủy điện nhỏ ngày càng trở nên thịnh hành nhờ công nghệ xây dựng khá cơ bản và tiết kiệm mà không cần đến các con đập hay hồ chứa lớn. Mặc dù mọi dạng năng lượng đều có một vài tác động môi trường, đây là cách tiếp cận ít ảnh hưởng nhất đối với thủy sản và hệ sinh thái các dòng chảy so với những con đập khổng lồ. Năng lượng từ thủy điện nhỏ cũng không phát thải ra khí nhà kính.