560 triệu USD hỗ trợ ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa ký hiệp định khoản vay trị giá 560 triệu USD cho 2 dự án thích ứng biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

 Lễ ký kết hiệp định giữa NHNN Việt Nam và WB (Ảnh: VGP/Thành Chung)
Lễ ký kết hiệp định giữa NHNN Việt Nam và WB (Ảnh: Thành Chung/chinhphu.vn)

Chiều 11/7 tại TP. Cần Thơ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng và quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Achim Fock đã ký kết Hiệp định và các văn kiện pháp lý có liên quan của dự án “Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị” và dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL”.Thống đốc Lê Minh Hưng được Chủ tịch nước ủy quyền thực hiện việc ký kết với WB, theo đó, tổng trị giá các khoản vay và tín dụng là 560 triệu USD.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương vùng ĐBSCL chứng kiến lễ ký kết.

ĐBSCL có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nhưng đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng như các hoạt động không bền vững ở khu vực thượng nguồn sông Mekong.

Trong thời gian qua, Nhà nước Việt Nam đã quan tâm đầu tư phát triển cũng như có những chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển cho khu vực ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã vận động và nhận được sự quan tâm, trợ giúp lớn của các nhà tài trợ quốc tế.

Hai dự án có tổng giá trị 560 triệu USD được ký kết lần này là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của khu vực cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đối với ĐBSCL.

Ông Achim Fock cho biết trong số tiền này, 250 triệu USD sẽ dành cho dự án phát triển TP. Cần Thơ, mang lại lợi ích cho 420.000 dân sinh sống tại địa bàn và giúp chính quyền quản lý rủi ro tốt hơn.

Số tiền 310 triệu USD cho dự án còn lại sẽ có ý nghĩa với 1,2 triệu người dân sinh sống tại 9 tỉnh ĐBSCL đang bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và sạt lở bờ biển…

Ông Achim Fock tin tưởng hai dự án này sẽ đóng góp cho việc hỗ trợ khu vực thích ứng lâu dài với biến đổi khí hậu.

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng đây là nguồn vốn quý báu, kịp thời bổ sung cho nguồn lực trong nước để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu; bảo đảm sản xuất bền vững; hỗ trợ giải quyết những khó khăn của vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của khu vực ĐBSCL và góp phần cải thiện điều kiện sống cho hơn 17 triệu người dân sống trong khu vực này.

Việc triển khai hiệu quả hai dự án này sẽ giúp tăng cường các công cụ lập quy hoạch, kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu đối với các hoạt động quản lý tài nguyên đất và nước tại khu vực; phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông; tăng cường kết nối vùng và phát triển không gian đô thị.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những khuyến nghị của WB đối với ĐBSCL rằng cần phải “hành động không hối tiếc” vì sự liên kết phát triển bền vững của vùng tại Diễn đàn ĐBSCL diễn ra cách đây hơn 2 tuần và nay là quyết định hỗ trợ 560 triệu USD để phát triển đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với sự hỗ trợ quý giá từ WB và nhận thức sâu sắc những hệ lụy của biến đổi khí hậu và tác động của con người tới môi trường của vùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết các tỉnh trong vùng cần hành động ngay tức khắc, không chậm trễ vì sự phát triển bền vững, thịnh vượng của ĐBSCL và cả nước.

Được biết, dự án này sẽ góp phần nâng tổng giá trị tài trợ của WB cho khu vực ĐBSCL lên hơn 1,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, xóa đói giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu.