Dự kiến ngày 29.6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở miền Trung, trung tướng Trần Văn Vệ – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an), cho biết “cơ quan này đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ. Tôi được biết khả năng trong ngày 29.6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra”.

Nhiều loại cá sống ở tầng đáy của biển chết hàng loạt tại biển miền Trung (Ảnh: Trần Tuấn)
Nhiều loại cá sống ở tầng đáy của biển chết hàng loạt tại biển miền Trung (Ảnh: Trần Tuấn)

Ngày (27.6), Bộ Công an tổ chức buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2016, một trong những vấn đề được đông đảo phóng viên quan tâm chính là đề án tái thành lập đội săn bắt cướp (SBC) của Công an TP.HCM đã trình lên Bộ Công an vừa qua. Ngoài vấn đề nêu trên, tại cuộc họp báo một số vấn đề “nóng” đang gây bức xúc trong dư luận cũng được các cơ quan báo chí đưa ra. Cụ thể, có hay không dấu hiệu hình sự trong vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung…

Trả lời vấn đề này, trung tướng Trần Văn Vệ – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát Bộ Công an, cho biết Bộ Công an được Chính phủ giao phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên & Môi trường làm rõ nguyên nhân, xác minh vi phạm để xử lý.

“Việc này đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp. Tôi được biết khả năng trong ngày 29.6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra” – trung tướng Vệ nói.

Toàn cảnh buổi họp báo sáng nay 27.6 tại Bộ Công an.
Toàn cảnh buổi họp báo sáng nay 27.6 tại Bộ Công an.

Hiện tượng hải sản chết bất thường, hàng loạt bắt đầu xảy ra từ ngày 6.4 tại Hà Tĩnh (khu vực cảng Vũng Áng và các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà của Thị xã Kỳ Anh), sau đó tiếp tục xảy ra tại Quảng Bình ngày 10/4, Thừa Thiên Huế ngày 15.4, Quảng Trị ngày 16.4 với số lượng và tần suất theo thời gian tại từng tỉnh khác nhau và kéo dài đến khoảng 4.5.

Để tìm nguyên nhân, 7 bộ ngành cùng các viện nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước đã vào cuộc. Nguyên nhân về động đất, sóng thần, dịch bệnh được loại bỏ.

Tối 27.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả điều tra sơ bộ, khoanh vùng hai nhóm nguyên nhân là độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa. Tuy nhiên, nguyên nhân tảo nở hoa vấp phải sự phản ứng của giới khoa học và người dân.

Một ngày sau, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận khuyết điểm khi các cơ quan chức năng lúng túng, xử lý chậm trễ và không có kinh nghiệm ứng phó sự cố có tính chất thảm họa.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã mời chuyên gia từ Đức, Mỹ, Israel tham gia điều tra nguyên nhân cá chết, đồng thời lập đoàn liên ngành gồm đại diện các bộ và địa phương tổng kiểm tra Khu kinh tế Vũng Áng, nơi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, có hệ thống ngầm xả thải ra biển.

Qua theo dõi của Tổ công tác hiện trường, từ ngày 4.5 đến nay không còn phát hiện hiện tượng bất thường tại khu vực này nữa.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ (VPCP) chiều 2.6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, mặc dù bước đầu đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung trong thời gian qua, song vẫn còn phải chờ các nhà khoa học phản biện để xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Theo Bộ trưởng Dũng, hiện công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết bất thường tại miền Trung được triển khai quyết liệt, đồng thời việc hỗ trợ thiệt hại cho người dân vẫn đang được tiến hành.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát các dự án, cơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường, yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải, về quan trắc tự động môi trường nước thải; khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự, không loại trừ bất cứ một tổ chức, cá nhân nào.