Hàn Quốc xem xét đóng cửa các nhà máy điện đốt than lâu đời

ThienNhien.Net – Hàn Quốc đang xem xét một kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện lâu đời để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí và giảm thiểu khí thải bụi.

200616_nhietdien1

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đang soạn thảo các ý kiến để loại bỏ các nhà máy điện đốt than lâu đời nhất và gây ô nhiễm nhất. Theo Korea Times, trong số 53 nhà máy điện đốt than trong nước thì 11 nhà máy có tuổi thọ trên 30 năm và ba nhà máy đã hoạt động hơn 40 năm.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Joo Hyung-Hwan cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng tương lai tại Seoul: “Chính phủ đã quyết định đóng cửa các nhà máy điện đốt than lâu đời và cũ kĩ để giảm thiểu việc gây ô nhiễm không khí và khí thải bụi”. Ông nói rằng các cơ sở khí đốt tự nhiên sẽ tạo ra nhiều điện hơn để tránh tình trạng thiếu điện nhất có thể.

200616_nhietdien2

Trong khi Chính phủ Hàn Quốc đổ lỗi cho Trung Quốc về gần một nửa khí thải bụi đã trôi nổi trong không khí trên bán đảo Triều Tiên, thì tổ chức phi chính chủ về môi trường Greenpeace lại cho rằng, 50 đến 70% của khói bụi lại đến từ các nhà máy điện chạy bằng than đá của Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng hủy bỏ kế hoạch xây dựng bốn nhà máy điện đốt than mới như một phần của cam kết về thỏa thuận khí hậu tại Paris với chữ ký của gần 200 quốc gia vào tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, dự án xây dựng 20 nhà máy mới vẫn đang được lên kế hoạch trong năm 2021.