Phát động thay thế sử dụng mật gấu bằng 32 cây thuốc, vị thuốc Đông y

ThienNhien.Net – Tổ chức Động vật châu Á vừa phối hợp với Trung ương Hội Đông y Việt Nam phát động chương trình vận động “Thay thế sử dụng mật gấu bằng 32 cây thuốc, vị thuốc Đông y năm 2016” nhằm góp phần bảo tồn các loài gấu Việt Nam và duy trì phát triển bền vững các cây thuốc nam của đất nước.

Chương trình vận động sẽ kéo dài đến hết ngày 15/11, trọng tâm là kêu gọi sự ủng hộ và đồng thuận của các thầy thuốc, lương y, bác sỹ Đông y trên toàn quốc cam kết không kê đơn thuốc chữa bệnh có sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu.

Giây phút vui đùa của các cá thể gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
Giây phút vui đùa của các cá thể gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Cuộc vận động “Thay thế sử dụng mật gấu bằng 32 cây thuốc, vị thuốc Đông y năm 2016” có hai hoạt động chính là vận động hơn 65.000 thầy thuốc ký cam kết không sử dụng mật gấu trong ngành Đông y theo mẫu và gửi phiếu về Trung ương hội Đông y theo đơn vị tỉnh.

Song song với hoạt động trên, các thầy thuốc Đông y cũng được khuyến khích tham gia cuộc thi triển khai vườn thuốc mẫu và các sản phẩm Đông y thay thế mật gấu.

Thông qua cuộc thi, Trung ương Hội Đông y Việt Nam sẽ lựa chọn các thầy thuốc Đông y hiểu và tuân thủ luật pháp bảo vệ loài gấu Việt Nam, cũng như cam kết không sử dụng, kê đơn mật gấu và các sản phẩm từ gấu.

Theo yêu cầu của cuộc thi, thầy thuốc kê đơn và áp dụng các bài thuốc với thành phần là 32 cây thuốc vị thuốc Đông y xuất hiện trong cuốn sách “Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” đã được Trung ương Hội Đông y và Tổ chức Động vật châu Á phát hành miễn phí.

Danh sách 32 cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu trong sách “Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” bao gồm:

Cây quế, cỏ mật gấu, cúc hoa, cây đại, mào gà trắng, mã đề câu đằng, xuyên khung, vang, thiên niên kiện, tam thất, tam lăng, sơn từ cô, ngưu tất, nghệ đen, nghệ, nghể răm, ngải cứu, nhựa cây sơn, mần tưới, ích mẫu, kê huyết đằng, huyết kiệt, huyết giác, bạch chỉ, địa liền, hồng hoa, huyết dụ, đại hoàng, đại kế, đan sâm, đào nhân.