TPHCM, Cần Thơ: Đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng chống ngập

ThienNhien.Net – Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ vừa triển khai các thủ tục nhằm thực hiện các dự án phát triển đô thị, với những hạng mục liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu.

UBND TPHCM ký hợp đồng chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng (Ảnh: nld.com.vn)
UBND TPHCM ký hợp đồng chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng (Ảnh: nld.com.vn)

TPHCM ký hợp đồng BT dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Sáng 3/6, UBND TPHCM đã ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 9.926 tỷ đồng và sẽ triển khai ngay cuối tháng 6 này.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Đồng thời chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị, tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Dự án được thực hiện trong 36 tháng, tập trung xây dựng 6 cống kiểm soát triều lớn là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, quy mô bề rộng cống từ 40-160 m; xây dựng một trạm bơm tại cống Bến Nghé, một trạm bơm tại cống Tân Thuận và một trạm bơm tại cống Phú Định.

Sau khi dự án đi vào hoạt động, tàu thuyền vẫn bảo đảm qua lại bình thường thông qua âu thuyền của các cống.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng 7,8 km đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh (giai đoạn 1), 25 cống nhỏ có khẩu độ 1-10 m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối. Địa điểm thực hiện các hạng mục dự án thuộc Quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh với diện tích sử dụng đất 100,8 ha.

Đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng phát triển thành phố Cần Thơ

Ngày 3/6, tại Cần Thơ diễn ra lễ khởi động dự án “Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị” với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng (khoảng 322 triệu USD), thời gian thực hiện từ năm 2016-2021.

Trong  số 322 triệu USD này có 250 triệu USD vốn vay ODA từ WB, 10 triệu USD vốn tài trợ không hoàn lại từ Cơ quan Phát triển Liên bang Thụy Sĩ, còn lại là vốn đối ứng của Cần Thơ.

Đây là dự án thứ 3 về đầu tư phát triển đô thị Cần Thơ, góp phần tăng cường khả năng chống chịu của Thành phố trước những nguy cơ về ngập lụt và những ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa.

Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý đô thị cho TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu trong vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội của toàn vùng ĐBSCL.

Các công trình trong dự án đều hướng tới mục tiêu giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực trung tâm Thành phố, cải thiện khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm và các khu vực đô thị mới phát triển, trên cơ sở đó tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai cho cho chính quyền Cần Thơ.

Cụ thể, dự án sẽ được tiến hành với 3 gói hợp phần gồm kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường, phát triển hành lang đô thị, tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, ở giai đoạn đầu dự án sẽ triển khai xây dựng hệ thống kè sông Cần Thơ, kè rạch Cái Sơn-Mương Khai, các cống ngăn triều và các âu thuyền, xây dựng các hồ điều hòa chứa nước, lắp đặt các trạm bơm và cải tạo hệ thống cống thoát nước.

Giai đoạn kế tiếp là xây dựng cầu Quang Trung 2, đường và cầu Trần Hoàng Na, xây dựng hạ tầng khu tái định cư An Bình…

Giai đoạn 3 của dự án sẽ bao gồm các hạng mục thiết lập cơ sở dữ liệu không gian địa lý để quản lý đồng bộ, thống nhất, hệ thống trợ giúp phòng chống, khắc phục thiên tai.