Mỹ: Thảm họa lũ lụt đang lan sang Louisiana và Mississippi

ThienNhien.Net – Hai bang Louisiana và Mississippi của Mỹ ngày 4/6 đã phải ban bố lệnh theo dõi lũ quét kéo dài đến sáng 5/6 sau khi trận lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 người tại bang Texas lan sang các bang này.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, hiện các con suối nhỏ ở phía Nam bang Louisiana đã tràn bờ và gây ra lũ cục bộ. Mưa lớn có thể sẽ chuyển sang Florida vào đầu tuần tới song không dữ dội như tại Texas.

Dự báo trong những ngày cuối tuần, mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống dọc bờ biển bang Texas và có khả năng gây thêm lụt tại đây.

Trong khi đó, nước sông Brazos sẽ tràn bờ ở khu vực gần Rosharon, một cộng đồng dân cư khoảng 1.500 người ở phía nam thành phố Houston, Texas.

Mưa lớn gây ngập lụt tại Granbury, bang Texas ngày 4/6 (Nguồn: EPA/TTXVN)
Mưa lớn gây ngập lụt tại Granbury, bang Texas ngày 4/6 (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trước đó, con sông này cũng đã tràn bờ, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán hàng nghìn tù nhân ở 3 nhà tù của bang đến những nơi an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ lũ quét sẽ giảm do mưa đã bớt dữ dội.

Mưa lớn gây lụt lội tại thành phố Houston và các khu vực lân cận đã làm hư hại nhiều căn nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông và khiến mực nước tại các sông dâng lên mức cao nhất trong hơn 100 năm qua.

Trong số 16 người đã thiệt mạng trong tuần qua tại Texas, có 9 binh sỹ quân đội Mỹ khi chiếc xe tải chở họ bị lật ở một nhánh sông ngập lụt tại căn cứ quân sự Fort Hood, cách thành phố Houston khoảng 300km về phía Tây Nam.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott ngày 3/6 đã có chuyến thị sát các khu vực bị lũ ở phía Nam thành phố Houston và tuyên bố tình trạng thảm họa tại 31 hạt, đồng thời kêu gọi chính quyền liên bang hỗ trợ khắc phục thảm họa.

Tại hạt Bastrop, ở phía Tây Nam thủ phủ Austin, lũ đã phá hoại gần 300 ngôi nhà.

Nguồn: