Đắk Lắk kiến nghị dừng thủy điện “tai tiếng”

ThienNhien.Net – Việc xây dựng dự án nhà máy thủy điện Đrang Phốk nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia Yók Đôn sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng…

Chiều 1-6, tại buổi họp báo định kỳ tháng 5-2016, ông Bùi Hồng Quý – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: UBND đã có công văn báo cáo Chính phủ, Bộ TN-MT kiến nghị không tiếp tục triển khai dự án xây dựng nhà máy thủy điện Đrang Phốk trong vùng lõi Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn.

Tuy nhiên, theo ông Qúy, hiện nay dự án đang trong quá trình đánh giá tác động môi trường, thẩm quyền quyết định dừng hay không thuộc về bộ ngành, trung ương.

Mô phỏng dự án
Mô phỏng dự án

Còn ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho rằng các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời việc tác động xấu đến môi trường sinh thái nếu xây nhà máy thủy điện này. UBND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn công tác khảo sát dự án và xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh… và thống nhất báo cáo Chính phủ kiến nghị không tiếp tục triển khai dự án.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc nhà máy này đã được các cơ quan báo chí phản ánh từ năm 2013 nhưng đến nay UBND tỉnh Đắk Lắk mới có ý kiến dừng dự án, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, vậy UBND tỉnh Đắk Lắk có xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp hay không, ông Hà cho biết: Văn phòng Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành trung ương báo cáo các vấn đề liên quan đến dự án. Sau khi có đầy đủ các kiến nghị, Chính phủ sẽ quyết định dừng hay không. Nếu dừng dự án, có thể doanh nghiệp sẽ kiến nghị hỗ trợ, bồi thường và thẩm quyền xem xét là Chính phủ.

Dự án nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn nơi được bảo tồn khá nguyên vẹn
Dự án nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn nơi được bảo tồn khá nguyên vẹn

Như Báo Người Lao Động liên tục phản ánh, dự án nhà máy thủy điện Đrang Phốk, công suất 26 MW, có tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỉ đồng, do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (TECCO) làm chủ đầu tư. Dự án nằm ngay khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, trải dài trên 3 tiểu khu 430, 431, 451 của VQG Yók Đôn thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Nếu được triển khai xây dựng, dự án sẽ phá vỡ hệ sinh thái, tác động tiêu cực đến công tác bảo tồn của VQG Yók Đôn…

Nguồn: