Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân ‘khát’ nước sạch

ThienNhien.Net – Hiện nay, hơn 250 hộ dân sinh sống ở xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đang thiếu nước sạch trầm trọng do nắng nóng, hạn hán kéo dài và nghi ngờ dòng nước bị ô nhiễm hóa chất.

Bà Huỳnh Thị Lý đang dùng xe kéo để đẩy nước sạch về nhà.
Bà Huỳnh Thị Lý đang dùng xe kéo để đẩy nước sạch về nhà.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Lý (60 tuổi) ngụ tổ 2, thôn Đồng Chàm, xã Đại Sơn cho biết: Nguồn nước ở các khe suối, nước sông một phần do nắng nóng khiến khô hạn, nhiều giếng đào của người dân cũng bị trơ đáy.

Người dân còn lo ngại nguồn nước sông suối bị ô nhiễm bởi một số người dùng thuốc trừ sâu để chăm sóc cây trồng và nạn khai thác vàng đầu nguồn dùng hóa chất tuyển quặng vàng chảy ra sông suối, đổ về các con suối nơi này. Do vậy, hằng ngày bà Lý cùng với con gái phải tranh thủ dậy sớm đẩy xe kéo đi bộ gần 4km để lấy nước sạch phục vụ cho gia đình.

Người dân trong xã cho biết, nếu muốn có một chiếc giếng khoan phải có số tiền 9 triệu đồng, nhưng không ai dám chắc rằng giếng sẽ không khô cạn. Trong khi, số tiền đó quá lớn đối với người dân ở đây, do đa phần họ chủ yếu làm nông nghiệp, trông chờ vào mấy sào lúa, ngô. Vì thế, nhiều người vẫn phải sử dụng nước, nước sông… dẫu biết có thể đứng trước nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xã Đại Sơn là vùng đồi núi nên việc thiếu nước sạch trên địa bàn xã năm nào cũng diễn ra. Nặng nhất là ở các thôn Đồng Chàm, Tam Hiệp và Đầu Gò. Đã có nhiều đoàn khảo sát về đây lập dự án cung cấp nước sạch, nhưng do địa hình toàn đất, đá nên việc triển khai đào, khoan giếng luôn gặp thất bại.

Cách đây gần 8 năm, một tổ chức từ thiện của Bỉ đã trực tiếp đến khu vực của 3 thôn Đồng Chàm, Tam Hiệp và Đầu Gò của xã Đại Sơn để tài trợ mỗi thôn 2 giếng đào, nhằm giúp người dân thoát khỏi cảnh thiếu nước sạch. Nhưng đến nay, toàn bộ số giếng trên đều bị hụt nước do nắng nóng kéo dài và xuống cấp do không được nạo vét, tu sửa. Người dân lại rơi vào cảnh “khát” nước sạch và phải chấp nhận đi lấy nước ở nơi rất xa khu dân cư của mình.

Ông Ngô Vinh, Chủ tịch xã Đại Sơn cho biết: Việc nguồn nước người dân cho rằng bị ô nhiễm thuốc trừ sâu và hóa chất đào đãi vàng từ thượng nguồn đỗ về, thì chỉ biết dư luận là vậy, chứ chưa có cơ quan chức năng nào kết luận cho dù việc thiếu nước sạch năm nào cũng xảy ra.

Ngày 18/4, một đoàn khảo sát trong nước đã phối hợp với UBND xã tiến hành khảo sát và dự định sẽ cấp cho mỗi hộ dân nơi đây một thiết bị lọc nước sạch nhưng chưa biết khi nào sẽ triển khai.