G7 công bố sáng kiến kinh tế mới

ThienNhien.Net – Trong ngày làm việc cuối của Hội nghị thượng đỉnh G7 Ise-Shima, các nhà lãnh đạo G7 đã công bố tuyên bố chung, trong đó có “Sáng kiến kinh tế G7  Ise-Shima” khẳng định cam kết hợp tác của các nước G7 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh G7
Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh G7

Theo NHK, bản tuyên bố chung nêu rõ kinh tế toàn cầu đang phục hồi, nhưng tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn và không đồng đều. “Tăng trưởng toàn cầu vẫn khiêm tốn và không đúng với tiềm năng, trong khi các nguy cơ tăng trưởng yếu vẫn tồn tại. Vì vậy, tăng trưởng toàn cầu là ưu tiên khẩn cấp”.

Các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết sẽ tăng cường các nỗ lực để giải quyết tình hình kinh tế hiện nay, thông qua thực hiện tất cả các phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, nhằm tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường nỗ lực theo hướng hợp tác trong thực hiện linh hoạt các chiến lược tài chính của mình, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và tăng lòng tin.

Các nhà lãnh đạo cam kết tránh phá giá đồng nội tệ để tạo sự cạnh tranh, trong khi cảnh báo không áp dụng các biện pháp tỉ giá một cách bừa bãi.

Trong phát biểu thông báo kết quả Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết thêm các nước G7 sẽ nỗ lực mở rộng các khu vực kinh tế tự do và công bằng thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Abe nói rằng Nhóm G7 cũng sẽ thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng nhằm hỗ trợ tăng trưởng của các nền kinh tế đang nổi. Ông gọi những sáng kiến này là “Sáng kiến kinh tế G7 Ise-Shima”.

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này diễn ra trong bối cảnh bất ổn ngày càng tăng trong nền kinh tế thế giới vốn đang đương đầu với chủ nghĩa khủng bố, tăng trưởng kinh tế giảm tại Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi khác, tác động của giá dầu giảm đối với các nước sản xuất dầu mỏ, cũng như khả năng Anh rút khỏi EU sau cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng được tiến hành sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc các phiên thảo luận vào 10h sáng nay (27/5).